Đăng ký nhập hộ khẩu và làm chứng minh nhân dân đối với người Việt Nam tại nước ngoài muốn về nước sinh sống

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Tôi có người anh họ khi còn bé cha mẹ vượt biên sang Pháp giờ người anh này muốn Đăng ký Nhập hộ khẩu và làm CMND để có thể sinh sống tại Việt Nam thì cần những giấy tờ gì? anh vẫn còn giữ được giấy khai sinh tại Việt Nam trước đây và trên passport vẫn mang quốc tịch Việt Nam. Xin chân thành cảm ơn. (Bùi Nguyễn Vân Anh)
    • Đối với trường hợp câu hỏi của bạn chưa cụ thể, rõ ràng. Tuy nhiên căn cứ vào các quy định của pháp luật hiện hành, chúng tôi hướng dẫn bạn giải quyết hồ sơ theo 02 trường hợp:

      I. Trường hợp thứ nhất: Anh của bạn có hộ chiếu do nước Pháp cấp thì giải quyết hồ sơ theo Thông tư Liên tịch số 05/2009/TTLT/BCA-BNG ngày 12/5/2009 của Bộ Công an- Bộ Ngoại giao quy định thủ tục giải quyết hồ sơ cho công dân Việt Nam định cư nước ngoài đăng ký thường trú tại Việt Nam, hồ sơ (02 bộ) gồm:

      1. Đơn đề nghị về Việt Nam thường trú (Mẫu TT01).

      2. Giấy chấp thuận cho đăng ký thường trú vào nhà ở thuộc sở hữu hợp pháp của cá nhân (Mẫu TT02).

      3. Bản sao hộ chiếu nước ngoài hoặc giấy tờ thường trú do nước ngoài cấp (nếu là bản chụp phải kèm theo bản chính để kiểm tra, đối chiếu).

      4. Bản sao một trong các giấy tờ sau đây có giá trị chứng minh có quốc tịch Việt Nam, gồm: giấy khai sinh (trường hợp giấy khai sinh không thể hiện rõ quốc tịch Việt Nam thì phải kèm theo giấy tờ chứng minh quốc tịch Việt Nam của cha, mẹ).

      5. 03 ảnh mới chụp 4x6cm, phông nền trắng, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, không đeo kính màu.

      6. Một trong các giấy tờ sau đây chứng minh có nhà ở hợp pháp tại Việt Nam:

      - Đối với trường hợp người xin thường trú đã được sở hữu nhà tại Việt Nam, phải có: bản sao một trong những giấy tờ sau đây chứng minh chỗ ở hợp pháp thuộc quyền sở hữu như giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, giấy tờ về mua, bán, tặng, cho, đổi, nhận thừa kế nhà ở, hợp đồng mua nhà ở, giấy tờ chứng minh việc đã bàn giao nhà ở…

      - Đối với trường hợp người xin thường trú thuê, mượn, ở nhờ, phải có: Bản sao hợp đồng cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ nhà ở của cá nhân; Bản sao giấy tờ, tài liệu chứng minh quyền sở hữu nhà ở của người cho thuê, mượn, ở nhờ.

      - Hộ khẩu, CMND bản pho to (kèm theo bản chính để đối chiếu) của người bảo lãnh.

      - Trường hợp người bảo lãnh là cha, mẹ, vợ, chồng, con thì kèm theo giấy tờ chứng minh mối quan hệ (khai sinh, kết hôn…).

      Nơi nộp hồ sơ: Thông qua Cơ quan Đại diện ngoại giao Việt Nam tại Pháp hoặc nộp hồ sơ trực tiếp tại phòng Quản lý xuất nhập cảnh nơi xin thường trú.

      II. Trường hợp thứ hai: nếu Anh của Bạn có hộ chiếu Việt Nam còn giá trị và nhập cảnh về Việt Nam bằng hộ chiếu Việt Nam thì giải quyết hồ sơ theo Thông tư số 35/2014/TT-BCA Ngày 09/9/2014 Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật cư trú.

      Nơi nộp hồ sơ: Công an các huyện, thị xã Long Khánh và TP.Biên Hòa thuộc tỉnh Đồng Nai để được giải quyết thủ tục nhập khẩu theo quy định.

      Trân trọng./.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn