Đảng viên có được làm việc cho công ty nước ngoài không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 19/03/2019

Tôi là sinh viên năm 4. Sắp ra trường và có dự định làm việc tại các công ty nước ngoài ở TP HCM. Liệu tôi có thể xin ra khỏi Đảng hay không? tôi cũng có nguyện vọng muốn đi du học. Và nếu tôi xin ra khỏi Đảng, sau này nếu phấn đấu tốt hơn nữa thì liệu tôi có được xem xet kết nạp lại vào Đảng không? Và nếu tôi xin ra khỏi Đảng thì liệu việc ra nước ngoài học tập hay kết hôn thì có bị ảnh hưởng gì không?

    • Căn cứ pháp lý: Hướng dẫn 01-HD/TW năm 2016; Quy định 29-QĐ/TW năm 2016

      Thứ nhất, Công ty nước ngoài có hạn chế tuyển dụng người là Đảng viên?

      Theo quy định của pháp luật hiện nay thì không cấm trường hợp đảng viên không được làm việc tại các công ty nước ngoài. Do đó, bạn không cần phải ra khỏi đảng thì mới có thể làm việc tại các công ty nước ngoài.

      Vấn đề tuyển dụng nhân sự là Đảng viên thì pháp luật không có quy định điều chỉnh về trường hợp này. Đối với tiêu chí tuyển nhân sự do công ty đó ban hành và thống nhất. Bạn nên theo dõi quy chế tuyển dụng của các đơn vị, doanh nghiệp tuyển dụng đó xem thử mình có phù hợp hay không.

      Thứ hai, về vấn đề xin ra khỏi đảng có được không?

      Theo quy định tại mục 11.2 của Hướng dẫn 01-HD/TW năm 2016 về thi hành Điều lệ Đảng do Ban Chấp hành Trung ương ban hành:

      “11-2. Đảng viên xin ra khỏi Đảng

      a) Đối tượng và thủ tục:

      - Chỉ xem xét cho ra khỏi Đảng đối với những đảng viên chưa vi phạm về tư cách. Nếu vi phạm tư cách đảng viên thì phải xử lý kỷ luật về Đảng, sau đó mới xét cho ra khỏi Đảng.

      - Đảng viên xin ra khỏi Đảng phải làm đơn, nói rõ lý do xin ra khỏi Đảng, báo cáo chi bộ.

      - Chi bộ, đảng ủy bộ phận (nếu có), đảng ủy cơ sở xem xét, báo cáo cấp ủy có thẩm quyền xét, quyết định cho ra khỏi Đảng và làm thủ tục xóa tên trong danh sách đảng viên.

      - Đảng ủy cơ sở được ủy quyền kết nạp đảng viên, khai trừ đảng viên thì ra quyết định xóa tên trong danh sách đảng viên.

      b) Đảng viên đã được cấp ủy có thẩm quyền quyết định cho ra khỏi Đảng, nếu có nhu cầu được cấp giấy xác nhận tuổi đảng thì cấp ủy có thẩm quyền xét, cấp “Giấy xác nhận tuổi đảng” cho những người đó."

      Như vậy, theo quy định chỉ xem xét cho ra khỏi Đảng đối với những đảng viên chưa vi phạm về tư cách. Trường hợp có vi phạm tư cách đảng viên thì phải xử lý kỷ luật về Đảng, sau đó mới xét cho ra khỏi Đảng. Trường hợp bạn muốn xin ra khỏi Đảng thì phải làm đơn xin ra khỏi Đảng. Pháp luật hiện nay không cấm đảng viên có nguyện vọng xin ra khỏi đảng.

      Thứ ba, xin ra khỏi đảng thì sau này có được kết nạp lại đảng không?

      Theo quy định tại Điểm 3.5.1 Khoản 3 Điều 4 Quy định 29-QĐ/TW năm 2016 thi hành Điều lệ Đảng do Ban Chấp hành Trung ương ban hành như sau:

      3.5.2- Đối tượng không xem xét kết nạp lại.

      Không xem xét, kết nạp lại những người trước đây ra khỏi Đảng vì lý do: Tự bỏ sinh hoạt đảng; làm đơn xin ra Đảng (trừ trường hợp vì lý do gia đình đặc biệt khó khăn); gây mất đoàn kết nội bộ nghiêm trọng; bị kết án vì tội tham nhũng; bị kết án về tội nghiêm trọng trở lên.

      Như vậy, đối với trường hợp làm đơn xin ra khỏi Đảng thuộc đối tượng không xem xét kết nạp lại. Do đó trường hợp bạn đã làm đơn xin ra khỏi đảng và sau này có phấn đấu tốt thì bạn cũng không được xem xét kết nạp lại.

      Thứ tư, xin ra khỏi đảng thì việc ra nước ngoài học tập hay kết hôn có bị ảnh hưởng gì không?

      Như đã phân tích ở trên thì đảng viên khi được kết nạp đảng khi có nguyện vọng ra khỏi đảng thì đều có quyền xin ra, pháp luật không cấm đối với trường hợp này. Do đó, khi bạn xin ra khỏi đảng thì vấn đề ra nước ngoài học tập hay kết hôn sẽ không bị ảnh hưởng.

      Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi đối với yêu cầu hỗ trợ của bạn.

      Chúc bạn luôn dồi dào sức khỏe và thành công trong cuộc sống.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn