Đảng viên đánh bạc bị phạt hành chính thì có khai trừ khỏi đảng?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 13/06/2022

Đảng viên đánh bạc bị phạt hành chính thì có khai trừ khỏi đảng? Đảng viên có được đi XKLĐ Nhật Bản không? Mẹ phạm tội đánh bạc thì Đảng viên có bị kỷ luật?

    • Đảng viên đánh bạc bị phạt hành chính thì có khai trừ khỏi đảng?

      Tôi là giáo viên, đảng viên. Vừa qua tôi có tham gia đánh bạc ăn tiền chỉ vài trăm ngàn và bị công an xã bắt và trên bàn chỉ có 300 ngàn đồng và bị phạt vi phạm hành chính 1.500.000đ và bị ủy ban kiểm tra huyện ủy huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang ra quyết định khai trừ. Vậy xin hỏi có đúng không?

      Trả lời:

      Căn cứ quy định tại Khoản 2, Khoản 3 Điều 31 Quy định 102-QĐ/TW năm 2017 thì đảng viên tham gia đánh bạc bị khai trừ ra khỏi đảng khi thuộc 2 trường hợp:

      - Tham gia đánh bạc gây hậu quả rất nghiêm trọng;

      - Chủ mưu, khởi xướng, tổ chức đánh bạc dưới mọi hình thức hoặc đã bị xử lý về hành vi đánh bạc nhưng tiếp tục tái phạm.

      Như vậy, nếu tham gia đánh bạc trong 2 trường hợp này, anh sẽ bị khai trừ khỏi đảng. Theo thông tin anh cung cấp, anh tham gia đánh bạc, bị xử phạt vi phạm hành chính, tuy nhiên, không nêu rõ mức độ hậu quả anh gây ra như thế nào, ảnh hưởng ra sao tới cơ quan, tổ chức đảng, đơn vị nơi anh công tác nên chúng tôi không thể khẳng định việc anh bị khai trừ khỏi đảng có đúng hay không.

      Nếu gây hậu quả rất nghiêm trọng thì hình thức khai trừ khỏi đảng đối với anh là có căn cứ.

      Đảng viên có được đi XKLĐ Nhật Bản không?

      Em chào anh chị. Em có thắc mắc muốn nhờ anh chị tư vấn giúp em: Em là Đảng viên, do điều kiện kinh tế muốn đi XKLĐ tại Nhật Bản thì có được không ạ?

      Trả lời:

      Theo Điều 26 Quy định 102-QĐ/TW năm 2017 có quy định về vi phạm quy định về quan hệ với tổ chức, cá nhân người nước ngoài như sau:

      1- Đảng viên vi phạm một trong các trường hợp sau gây hậu quả ít nghiêm trọng thì kỷ luật bằng hình thức khiển trách:

      a) Tự mình hoặc có hành vi để bố, mẹ, vợ (chồng), con, anh, chị, em ruột đi du lịch, tham quan, học tập, chữa bệnh ở trong nước, ngoài nước bằng nguồn tài trợ của tổ chức, cá nhân nước ngoài khi chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền.

      b) Nhận làm việc trong các cơ quan, tổ chức hoặc với cá nhân người nước ngoài mà không báo cáo với tổ chức đảng có thẩm quyền.

      c) Có mối quan hệ mật thiết với người nước ngoài, nhưng không báo cáo theo quy định.

      d) Tự ý ra nước ngoài mà không báo cáo hoặc chưa được sự đồng ý của cấp ủy trực tiếp quản lý và cấp ủy nơi sinh hoạt.

      Như vậy, căn cứ quy định này thì đảng viên nếu có hành vi tự ý ra nước ngoài mà không thông báo hoặc chưa được sự đồng ý của cấp ủy quản lý và nơi sinh hoạt thì có thể bị khiển trách. Cho nên, anh có thể đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản vì lý do kinh tế nếu có thông báo và được đồng ý của cấp ủy quản lý và cấp ủy nơi sinh hoạt.

      Mẹ phạm tội đánh bạc thì Đảng viên có bị kỷ luật?

      Cho em hỏi! Mẹ chồng Đảng viên (đang sống chung gia đình) phạm tội đánh bạc bị đi tù, vậy Đảng viên có bị kỷ luật không?

      Trả lời:

      Theo Khoản 1 Điều 31 Quy định 102-QĐ/TW năm 2017 có quy định như sau:

      1- Đảng viên vi phạm một trong các trường hợp sau gây hậu quả ít nghiêm trọng thì kỷ luật bằng hình thức khiển trách:

      a) Biết nhưng để bố, mẹ, vợ (chồng), con cùng sống trong gia đình tham gia đánh bạc, cho vay nặng lãi dưới mọi hình thức mà không có biện pháp ngăn chặn hoặc không báo cáo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

      b) Biết nhưng để bố, mẹ, vợ (chồng), con cùng sống trong gia đình sử dụng hoặc tàng trữ, lưu hành, mua bán, vận chuyển văn hóa phẩm có nội dung cấm, độc hại mà không báo cáo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

      Căn cứ quy định trên, nếu Đảng viên này biết nhưng vẫn để mẹ mình tham gia đánh bạc mà không có biện pháp ngăn chặn hoặc báo cáo với cơ quan có thẩm quyền thì bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

      Trường hợp nếu Đảng viên chứng minh được mình không biết được hành vi của mẹ thì sẽ không bị xử lý kỷ luật.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn