Đảng viên dự bị có được tham gia bầu cử trong đại hội đảng hay không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 05/08/2017

Đảng viên dự bị có được tham gia bầu cử trong đại hội đảng hay không? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Em vừa mới hoàn thành hồ sơ để làm thủ tục kết nạp Đảng tại Chi bộ sinh viên 1 trường Đại học Luật TP.HCM. Sắp tới, đại hội đảng cấp chi bộ và nhà trường diễn ra, em thắc mắc đến thời điểm đại hội, nếu em được kết nạp và đang thuộc diện đảng viên dự bị thì trong quá trình bầu cử tại đại hội, em có được quyền bỏ phiếu hay không? Nội dung này em có thể tham khảo thêm tại đâu? Rất mong sớm nhận được phản hồi từ Ban biên tập. Xin chân thành cảm ơn! Đỗ Ngọc Lam (lam_law***@gmail.com)

    • Đảng viên dự bị có được tham gia bầu cử trong đại hội đảng hay không?
      (ảnh minh họa)
    • Ngày 9/6/2014, Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) đã ban hành Quy chế bầu cử trong Đảng. Có thể nói, bản Quy chế bầu cử trong Đảng lần này có nhiều nội dung mới so với bản Quy chế bầu cử trong Đảng trước đây, vừa bảo đảm phát huy dân chủ, vừa tăng cường tập trung và đề cao kỷ cương, kỷ luật của Đảng.

      Đối với thắc mắc của bạn, hiện nay, quyền bầu cử của đảng viên và đại biểu được quy định tại Điều 15 Quy chế bầu cử trong Đảng được ban hành kèm theo Quyết định 244-QĐ/TW năm 2014 về Quy chế bầu cử trong Đảng, được hướng dẫn bởi Khoản 3 Hướng dẫn 04-HD/TW. Theo đó:

      1- Chỉ đại biểu chính thức của đại hội đại biểu các cấp và đảng viên chính thức của đại hội đảng viên mới có quyền bầu cấp uỷ cấp mình và bầu đại biểu dự đại hội đảng bộ cấp trên.

      2- Ở đại hội đảng viên, đảng viên sinh hoạt tạm thời và đảng viên dự bị không có quyền bầu cử.

      Như vậy, theo quy định này thì quyền bầu cử trong đại hội đảng viên ở cơ sở chỉ dành cho đảng viên chính thức còn quyền bầu cử ở đại hội đại biểu các cấp chỉ dành cho các đại biểu chính thức đã được bầu theo thủ tục đề cử, ứng cử trước đó tại chi bộ cơ sở. Do đó, trong kỳ đại hội sắp tới, nếu bạn đang là đảng viên dự bị thì sẽ không được quyền bỏ phiếu bầu.

      Trên đây là nội dung tư vấn đối với thắc mắc của bạn về quyền bầu cử đối với đảng viên dự bị. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Quyết định 244-QĐ/TW năm 2014.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn