Đảng viên qua đời thì có thể bị xử lý kỷ luật nữa không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 22/03/2019

Theo tôi được biết đối với đảng viên vi phạm phải áp dụng hình thức kỷ luật mà đang ốm đau hoặc nghỉ thai sản thì chưa xem xét kỷ luật. Tôi có chút thắc mắc là đối với đảng viên qua đời thì có bị xử lý kỷ luật không? Xin giải đáp giúp tôi.

Minh Thiên - Quảng Ninh

    • Theo Khoản 2 Điều 5 Quy định 102-QĐ/TW năm 2017 quy định:

      "Điều 5. Các trường hợp chưa xem xét, xử lý kỷ luật và không xử lý kỷ luật
      ...
      2- Đảng viên vi phạm đã qua đời, tổ chức đảng xem xét, kết luận, không xử lý kỷ luật, trừ trường hợp đảng viên đó vi phạm kỷ luật đặc biệt nghiêm trọng."

      Theo Hướng dẫn 04-HD/UBKTTW năm 2018 thì:

      “Đảng viên vi phạm đã qua đời, tổ chức đảng xem xét, kết luận, không xử lý kỷ luật, trừ trường hợp đảng viên đó vi phạm kỷ luật đặc biệt nghiêm trọng”.

      Đảng viên qua đời, sau đó mới phát hiện có vi phạm thì không tiến hành kiểm tra. Khi đang kiểm tra hoặc xem xét, xử lý kỷ luật mà đảng viên vi phạm qua đời thì chỉ kết luận, không thi hành kỷ luật. Trường hợp đảng viên vi phạm đặc biệt nghiêm trọng qua đời thì vẫn kiểm tra, kết luận và xử lý kỷ luật."

      Như vậy, đối với đảng viên qua đời thì tổ chức đảng sẽ không tiến hành xử lý kỷ luật. Trường hợp đảng viên vi phạm đặc biệt nghiêm trọng qua đời thì vẫn kiểm tra, kết luận và xử lý kỷ luật.

      Trên đây là quy định về xử lý kỷ luật đối với đảng viên qua đời.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn