Đảng viên sinh con thứ 3 có bị kỷ luật hay không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/11/2021

Mình và vợ đều là Đảng viên và đã có một con. Hiện nay vợ mình lại đang mang song thai. Trong trường hợp này nếu vợ mình sinh 2 con thì có bị kỷ luật vì vi phạm quy định về chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình hay không? Mong sớm được gải đáp.

    • Căn cứ Khoản 1 Điều 27 Quy định 102-QĐ/TW năm 2017, có quy định về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm quy định về chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình như sau:

      - Đảng viên vi phạm một trong các trường hợp sau gây hậu quả ít nghiêm trọng hoặc vi phạm trong trường hợp sinh con thứ ba (trừ trường hợp pháp luật có quy định khác) thì kỷ luật bằng hình thức khiển trách:

      + Cản trở, cưỡng bức thực hiện kế hoạch hóa gia đình; tham gia các hoạt động xét nghiệm, chuẩn đoán để xác định giới tính thai nhi trái quy định.

      + Khai báo hoặc xin xác nhận, giám định không trung thực về tình trạng sức khỏe của vợ (chồng), con để thực hiện không đúng quy định hoặc để trốn tránh không bị xử lý do vi phạm chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình.

      Theo Hướng dẫn 04-HD/UBKTTW năm 2018 có quy định trường hợp không vi phạm về chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình, gồm:

      - Cặp vợ chồng sinh con thứ ba, nếu cả hai hoặc một trong hai người thuộc dân tộc có số dân dưới 10.000 người hoặc thuộc dân tộc có nguy cơ suy giảm số dân (tỷ lệ sinh nhỏ hơn hoặc bằng tỷ lệ chết) theo công bố chính thức của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

      - Cặp vợ chồng sinh lần thứ nhất mà sinh ba con trở lên.

      - Cặp vợ chồng đã có một con đẻ, sinh lần thứ hai mà sinh hai con trở lên.

      ...

      Như vậy, theo quy định trên việc vợ bạn sinh con thứ ba trong trường hợp sinh 2 con (trước đó đã có 1 con) thuộc trường hợp không vi phạm về chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình. Vì vậy bạn và vợ bạn sẽ không bị kỷ luật.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn