Đảng viên sinh con thứ 3 có bị kỷ luật không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/09/2016
Chồng tôi là đảng viên, đang làm cho một doanh nghiệp vốn nhà nước. Gia đình tôi đã sinh được 2 cháu gái nhưng anh ấy là trưởng họ nên muốn sinh thêm một đứa con trai. Nhưng anh ấy là đảng viên đang công tác trong nhà nước, nếu chúng tôi sinh con thứ 3 thì anh ấy có bị đuổi việc không? Hình thức kỷ luật cụ thể như thế nào? Tôi xin chân thành cám ơn.
    • Công ty Luật Cương Lĩnh xin trả lời câu hỏi như sau:

      Việc xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm chính sách Dân số, kế hoạch hóa gia đình hiện nay được thực hiện theo Hướng dẫn số 01-HD/UBKTTW ngày 26-4-2011 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương “Hướng dẫn thực hiện Quyết định số 09-QĐ/TW ngày 24-3-2011 của Bộ Chính trị về việc bổ sung, sửa đổi Điều 7, Quy định số 94-QĐ/TW, ngày 15/10/2007 của Bộ Chính trị (khóa X) về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm chính sách Dân số, kế hoạch hóa gia đình.

      Theo quy định này, đảng viên vi phạm một trong các trường hợp sau gây hậu quả ít nghiêm trọng hoặc vi phạm trong trường hợp sinh con thứ ba (trừ trường hợp pháp luật có quy định khác) thì bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách:

      a) Cản trở, cưỡng bức việc thực hiện kế hoạch hóa gia đình;

      b) Sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, cung cấp phương tiện tránh thai giả; không bảo đảm tiêu chuẩn, chất lượng, quá hạn sử dụng hoặc chưa được phép lưu hành và sử dụng tại Việt Nam.

      Nội dung vi phạm điểm a và điểm b của Khoản này được quy định cụ thể tại Điều 7, Pháp lệnh Dân số năm 2003 và các điểm quy định trong Nghị định số 104/2003/NĐ-CP, ngày 16-9-2003 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh Dân số, hoặc vi phạm các quy định khác của Đảng và Nhà nước có liên quan đến chính sách Dân số, kế hoạch hóa gia đình.

      Ngoài ra, theo Luật Viên chức năm 2010, viên chức phải có nghĩa vụ chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng Cộng sản Việt Nam và pháp luật của Nhà nước. Trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý bằng một trong các hình thức kỷ luật như:

      a) Khiển trách;

      b) Cảnh cáo;

      c) Cách chức;

      d) Buộc thôi việc.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn