Đánh giá sự cần thiết và tính hợp pháp của thủ tục hành chính trong lập đề nghị xây dựng văn bản

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/04/2022

Việc đánh giá sự cần thiết và tính hợp pháp  của thủ tục hành chính trong lập đề nghị xây dựng văn bản được quy định như thế nào?

    • Đánh giá sự cần thiết của thủ tục hành chính trong lập đề nghị xây dựng văn bản

      Căn cứ Điều 6 Thông tư 03/2022/TT-BTP' onclick="vbclick('7B283', '362497');" target='_blank'>Điều 6 Thông tư 03/2022/TT-BTP quy định về sự cần thiết của một thủ tục hành chính được đánh giá theo các nội dung sau đây:

      1. Đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực nhất định hoặc thực hiện các biện pháp có tính chất đặc thù để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

      2. Bảo đảm quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức.

      3. Là phương án, giải pháp tối ưu trong các phương án, giải pháp có thể được thực hiện để bảo đảm các yêu cầu tại khoản 1, khoản 2 Điều này.

      Đánh giá tính hợp pháp của thủ tục hành chính trong lập đề nghị xây dựng văn bản

      Căn cứ Điều 7 Thông tư này cũng quy định về tính hợp pháp của thủ tục hành chính được đánh giá theo các nội dung sau đây:

      1. Thủ tục hành chính được đề xuất trong đề nghị xây dựng văn bản theo đúng thẩm quyền được quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2020) và các quy định của pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính.

      2. Thủ tục hành chính được đề xuất phải bảo đảm tính thống nhất với hệ thống pháp luật.

      3. Thủ tục hành chính được đề xuất phải bảo đảm tính tương thích của nội dung chính sách trong đề nghị xây dựng văn bản với điều ước quốc tế có liên quan mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Điều 6 Thông tư 03/2022/TT-BTP Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn