Điều động đến vùng đặc biệt khó khăn thì được hưởng phụ cấp gì?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/12/2016

Vào ngày 1/11/2012. Tôi có quyết định điều động của Chi cục quản lý thị trường tỉnh Sơn La vào công tác tại Đội Quản lý thị trường huyện Quỳnh Nhai là huyện ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo Nghị định 116/2010/NĐ-CP ngày 24/10/2010 nhưng tôi không hề nhận được các khoản trợ cấp ở vùng đặc biệt khó khăn đó, như vậy có được cho là đúng không và quy định căn cứ ở đâu? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Căn cứ Điều 2 Nghị định 116/2010/NĐ-CP quy định đối tượng áp dụng như sau:

      "Cán bộ, công chức, viên chức và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang quy định tại khoản 1 Điều 1 Nghị định này công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, bao gồm:

      1. Cán bộ, công chức, viên chức và người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động, kể cả người tập sự, thử việc trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến xã, phường, thị trấn;

      2. Sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sỹ quan chuyên môn kỹ thuật và người hưởng lương từ ngân sách nhà nước, kể cả người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động trong quân đội nhân dân và công an nhân dân;

      3. Các đối tượng quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này công tác ở các xã không thuộc diện đặc biệt khó khăn thuộc các huyện nghèo theo Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP ngày 27 tháng 12 năm 2008 của Chính phủ được áp dụng chính sách quy định tại Nghị định này.

      Đối tượng quy định tại khoản 1, khoản 2 và khoản 3 Điều này bao gồm người đang công tác và người đến công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn sau ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành."

      Khoản 2 Điều 1 Nghị định 116/2010/NĐ-CP quy định vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn quy định tại khoản 1 Điều 1 Nghị định 116/2010/NĐ-CP, bao gồm:

      "a) Huyện đảo Trường Sa, Hoàng Sa, DK1;

      b) Các xã đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc và miền núi, các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ;

      c) Các thôn, buôn, xóm, bản, làng, phum, sóc, ấp,… (gọi chung là thôn) đặc biệt khó khăn theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền."

      Như vậy, nếu bạn thuộc đối tượng trên và làm việc tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì bạn sẽ thuộc đối tượng hưởng trợ cấp theo quy định tại Nghị định 116/2010/NĐ-CP.

      Thứ nhất, phụ cấp thu hút:

      Căn cứ Điều 4 Nghị định 116/2010/NĐ-CP quy định phụ cấp thu hút như sau:

      "1. Đối tượng quy định tại Điều 2 Nghị định này được hưởng phụ cấp thu hút bằng 70% tiền lương tháng hiện hưởng, bao gồm: mức lương chức vụ, ngạch, bậc hoặc cấp hàm và phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung, nếu có.

      2. Thời gian hưởng phụ cấp thu hút là thời gian thực tế làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và không quá 5 năm. Thời điểm tính hưởng phụ cấp thu hút được quy định như sau:

      a) Nếu đang công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì được tính hưởng phụ cấp thu hút kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành;

      b) Nếu đến công tác sau ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành thì được tính hưởng phụ cấp thu hút kể từ ngày có quyết định của cơ quan có thẩm quyền."

      Thứ hai, trợ cấp tiền mua và vận chuyển nước ngọt và sạch:

      Theo quy định tại Khoản 1 Điều 7 Nghị định 116/2010/NĐ-CP: “1. Đối tượng quy định tại Điều 2 Nghị định này công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thiếu nước ngọt và sạch theo mùa được trợ cấp tiền mua và vận chuyển nước ngọt và sạch để phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày sau khi đã trừ phần chi phí nước ngọt sinh hoạt được tính trong tiền lương.”

      Nếu bạn chuyển đến công tác tại vùng thiếu nước ngọt và sạch theo mùa thì bạn sẽ được hưởng loại trợ cấp này.

      Thứ ba, được thanh toán tiền tàu xe: Theo quy định tại Điều 9 Nghị định 116/2010/NĐ-CP thì chỉ khi nghỉ hàng năm, nghỉ ngày lễ, tết, nghỉ việc riêng được hưởng lương thì bạn sẽ được đơn vị thanh toán tiền tàu xe đi và về thăm gia đình.

      Thứ tư, trợ cấp tham quan, học tập, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ:

      Khi được điều động đến công tác, phía đơn vị nơi bạn công tác xét thấy cần cử bạn đi học tập, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ hoặc đơn vị tổ chức tham quan thì theo Điều 10 Nghị định 116/2010/NĐ-CP bạn sẽ được hưởng trợ cấp tham quan, học tập, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ.

      Ngoài ra bạn có thể sẽ được hưởng phụ cấp công tác lâu năm ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, trợ cấp lần đầu và trợ cấp chuyển vùng, trợ cấp một lần khi chuyển công tác ra khỏi vùng có điều kiện kinh tế -xã hội đặc biệt khó khăn hoặc nghỉ hưu, tuy nhiên để được hưởng những loại phụ cấp này thì bạn phải đảm bảo năm công tác tại vùng có điều kiện kinh tế- xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định tại Điều 5 và Điều 6 Nghị định 116/2010/NĐ-CP.

      Hiện nay, không có quy định cụ thể về việc điều động thêm người đến công tác tại vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn. Việc điều động thêm người đến công tác tại vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn phụ thuộc vào cơ chế hoạt động của đơn vị bạn.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về hưởng phụ cấp khi điều động đến vùng đặc biệt khó khăn. Bạn nên tham khảo chi tiết Nghị định 116/2010/NĐ-CP để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn