Điều kiện được miễn nghĩa vụ quân sự

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Xin chào đoàn luật sư của Lawsoft. Tôi tên là Thế, năm nay 22 tuổi. Hiện đang công tác tại một trường quốc tế. Nay tôi nhận được giấy gọi đi khám sức khỏe Nghĩa vụ quân sự cho năm 2010 và đang lo lắng về vấn đề này. Theo điều luật được hoãn nghĩa vụ có mục "Là lao động chính trong gia đình phải trực tiếp nuôi người khác không còn sức lao động hay chưa đến tuổi lao động". Hiện ba tôi đã hơn 65 tuổi, mẹ tôi 50 nhưng không chỉ ở nhà làm nội trợ từ trước đến nay không đi làm bao giờ vì không bằng cấp và trình độ. Cả nhà 3 miệng ăn giờ chỉ trông vào mỗi tôi. Nhưng tôi được trên phường thông báo là vì mẹ tôi chỉ mới 50 tuổi nên tôi vẫn không nằm trong diện được hoãn. Xin luật sư trả lời giúp tôi rằng điều đó có đúng hay không. Nếu giờ tôi đi nghĩa vụ thì ai sẽ nuôi bố mẹ tôi? Chân thành cảm ơn và mong sớm được trả lời.
    • Theo quy định tại khoản 6 Điều 1 Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi, bổ sung năm 2005) và khoản 2 Điều 3 Nghị định 38/2007/NĐ-CP thì nếu bạn “Là lao động duy nhất phải trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng người khác trong gia đình không còn sức lao động hoặc chưa đến tuổi lao động” thì được tạm hoãn gọi nhập ngũ. Trong trường hợp này, luật quy định những người khác là người “không còn sức lao động”.

      Điều này không đồng nghĩa với việc xác định họ còn trong độ tuổi lao động hay không. Nghĩa là, mặc dù mẹ của bạn năm nay 50 tuổi – còn trong độ tuổi lao động – nhưng nếu mẹ bạn không còn sức lao động, không đi làm, và không thể tạo ra thu nhập cho gia đình thì lúc này bạn vẫn được xem là lao động chính trong gia đình. Và theo đó vẫn được hoãn gọi nhập ngũ.

      Thân ái chào bạn

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn