Điều kiện hoạt động của lực lượng dân quân tự vệ

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 29/03/2019

Dân quân tự vệ là lực lượng vũ trang quần chúng không thoát ly sản xuất, công tác; là thành phần của lực lượng vũ trang nhân dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; là lực lượng bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân, tài sản của Nhà nước, làm nòng cốt cùng toàn dân đánh giặc ở địa phương, cơ sở khi có chiến tranh. Theo đó tôi muốn biết điều kiện hoạt động của lực lượng dân quân tự vệ được quy định như thế nào?

    • Tại Điều 4 Quyết định 56/2005/QĐ-BQP về quy chế hoạt động của lực lượng dân quân tự vệ do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ban hành, có quy định điều kiện hoạt động như sau:

      1. Hoạt động của dân quân tự vệ phải xây dựng thành kế hoạch, được cấp ủy, chính quyền cùng cấp thông qua, cơ quan quân sự cấp trên trực tiếp phê chuẩn, trường hợp đột xuất, khẩn cấp được cấp có thẩm quyền điều động.

      2. Phải được giáo dục chính trị, pháp luật, đã qua huấn luyện quân sự theo quy định của Pháp lệnh Dân quân tự vệ.

      3. Được trang bị vũ khí (kèm theo giấy phép sử dụng), công cụ hỗ trợ theo quyết định của cơ quan quân sự cấp trên, khi thực hiện các nhiệm vụ quy định tại các khoản 2, 3, 4, 5, 7 Điều 3 quy chế này.

      4. Khi dân quân tự vệ làm nhiệm vụ quy định tại Điều 3 Quy chế này phải có:

      a. Chứng minh thư nhân dân

      b. Giấy chứng nhận dân quân tự vệ

      c. Biển tên của dân quân tự vệ

      d. Giấy ủy nhiệm của tổ trưởng, đội trưởng tuần tra, bảo vệ; (để sử dụng trong tuần tra bảo vệ).

      e. Băng tuần tra - bảo vệ (để sử dụng trong tuần tra bảo vệ)

      f. Trang phục và sử dụng trang phục thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng

      5. Hoạt động trong các trường hợp đặc biệt như: phòng, chống bão, lũ, tìm kiếm cứu nạn; khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, sự cố môi trường; theo dõi nắm tình hình, cải trang trinh sát do người chỉ huy có thẩm quyền quy định.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn