Điều kiện làm đại diện giao dịch đối với thành viên giao dịch tại Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 03/10/2022

Điều kiện làm đại diện giao dịch đối với thành viên giao dịch tại Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh? Cấp và thu hồi thẻ đại diện giao dịch đối với thành viên giao dịch tại Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh? Nghĩa vụ của đại diện giao dịch đối với thành viên giao dịch tại Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh được quy định như thế nào?

Nhờ anh chị tư vấn, cảm ơn anh chị đã tư vấn.

    • 1. Điều kiện làm đại diện giao dịch đối với thành viên giao dịch tại Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh?

      Tại Điều 11 Quy chế thành viên giao dịch tại Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh ban hành kèm theo Quyết định 04/2013/QĐ-SGDHCM có quy định về điều kiện làm đại diện giao dịch đối với thành viên giao dịch tại Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh như sau:

      Nhân viên được công ty chứng khoán đăng ký với SGDCK Tp.HCM làm đại diện giao dịch phải đáp ứng các điều kiện sau:

      1. Được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp Chứng chỉ hành nghề chứng khoán;

      2. Chưa từng bị SGDCK Tp.HCM thu hồi thẻ đại diện giao dịch do chịu hình thức kỷ luật của SGDCK Tp.HCM;

      3. Đạt yêu cầu trong kỳ thi sát hạch đại diện giao dịch do SGDCK Tp.HCM tổ chức;

      4. Trong trường hợp dã từng là đại diện giao dịch của một công ty chứng khoán thành viên khác thì phải có quyết định thôi việc/chấm dứt hợp đồng lao động tại công ty cũ.

      2. Cấp và thu hồi thẻ đại diện giao dịch đối với thành viên giao dịch tại Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh?

      Tại Điều 12 Quy chế thành viên giao dịch tại Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh ban hành kèm theo Quyết định 04/2013/QĐ-SGDHCM có quy định về cấp và thu hồi thẻ đại diện giao dịch đối với thành viên giao dịch tại Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh như sau:

      1. Cấp thẻ đại diện giao dịch:

      a. Thẻ đại diện giao dịch được SGDCK Tp.HCM cấp cho nhân viên của công ty chứng khoán khi đáp ứng các quy định tại Điều 11 Quy chế này và hồ sơ đề nghị cấp thẻ đại diện giao dịch đầy đủ và hợp lệ.

      b. Hồ sơ đề nghị cấp thẻ đại diện giao dịch gồm:

      - Đơn đề nghị cấp thẻ đại diện giao dịch theo mẫu quy định tại Phụ lục 05 ban hành kèm theo Quy chế này;

      - Bản sao hợp lệ Chứng chỉ hành nghề chứng khoán;

      - Bản sao hợp lệ Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu;

      - Bảng thông tin cá nhân theo mẫu quy định tại Phụ lục IV Thông tư số 210/2012/TT-BTC ngày 30/11/2012 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thành lập và hoạt động công ty chứng khoán, có dán ảnh đóng dấu giáp lai của nhân viên được cử làm đại diện giao dịch và có xác nhận của công ty chứng khoán;

      - Bản sao hợp lệ Quyết định tuyển dụng/Hợp đồng lao động ký kết giữa thành viên và nhân viên được cử làm đại diện giao dịch;

      - Hai (02) ảnh thẻ, kích thước 2x3 cm chụp trong vòng sáu (06) tháng.

      c. Thẻ đại diện giao dịch có giá trị Không thời hạn và chỉ có giá trị khi nhân viên làm đại diện cho thành viên nơi nhân viên làm việc và Chứng chỉ hành nghề chứng khoán còn hiệu lực. Trường hợp thành viên tự nguyện/bị chấm dứt tư cách thành viên hoặc nhân viên làm đại diện cho thành viên thôi việc/chuyển sang làm việc tại thành viên khác thì thẻ đại diện giao dịch cho thành viên trước đó mặc nhiên Không còn giá trị.

      d. Trong trường hợp thẻ đại diện giao dịch đã cấp bị hỏng hoặc bị mất, thành viên có thể làm đơn đề nghị cấp lại thẻ đại diện giao dịch theo mẫu quy định tại Phụ lục 05 ban hành kèm theo Quy chế này, kèm hai (02) ảnh thẻ, kích thước 2x3 cm chụp trong vòng sáu (06) tháng.

      2. Thu hồi thẻ đại diện giao dịch:

      Thẻ đại diện giao dịch bị SGDCK Tp.HCM thu hồi trong các trường hợp sau:

      a. Thành viên có đơn đề nghị thu hồi thẻ đại diện giao dịch theo mẫu quy định tại Phụ lục 05 ban hành kèm theo Quy chế này;

      b. Đại diện giao dịch Không tiếp tục làm việc tại thành viên hoặc có quyết định khởi tố, bản án, quyết định của Tòa án. Trong trường hợp này, thành viên phải thông báo bằng văn bản cho SGDCK Tp.HCM ngay trong ngày xảy ra sự việc.

      c. Đại diện giao dịch bị thu hồi Chứng chỉ hành nghề hành nghề chứng khoán.

      d. Đại diện giao dịch vi phạm nghiêm trọng các quy định tại Quy chế này và các quy định khác về đại diện giao dịch do SGDCK Tp.HCM ban hành.

      3. Nghĩa vụ của đại diện giao dịch đối với thành viên giao dịch tại Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh được quy định như thế nào?

      Tại Điều 13 Quy chế thành viên giao dịch tại Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh ban hành kèm theo Quyết định 04/2013/QĐ-SGDHCM có quy định về nghĩa vụ của đại diện giao dịch đối với thành viên giao dịch tại Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh như sau:

      1. Tuân thủ pháp luật về chứng khoán và thị trường chứng khoán, Quy định làm việc tại sàn giao dịch do SGDCK Tp.HCM ban hành và các quy định pháp luật khác có liên quan.

      2. Đại diện giao dịch phải bảo mật các thông tin liên quan đến hệ thống, cách đăng nhập hệ thống giao dịch tại SGDCK Tp.HCM.

      3. Đại diện giao dịch phải tham gia đầy đủ các chương trình tập huấn do SGDCK Tp.HCM tổ chức.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn