Điều kiện thôi phục vụ tại ngũ

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/09/2016

Điều kiện thôi phục vụ tại ngũ được quy định như thế nào? Chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi có một thắc mắc cần nhờ Ban biên tập giải đáp: Ba tôi đã công tác trong quân đội được hơn 30 năm. Nay ba tôi đã ngoài 60 rồi, có thể được nghỉ hưu rồi nên tôi đang bảo ba tôi làm đơn xin nghỉ hưu. Tuy nhiên, tôi được biết trong quân đội phải đáp ứng điều kiện nhất định mới được thôi phục vụ tại ngũ. Vậy có những điều kiện gì? Và ba tôi có đáp ứng được không? Mong nhận được sự tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Trường hợp của ba bạn vì đã làm việc trong quân đội được hơn 30 năm, cộng với tuổi tác cũng đã ngoài 60 nên hoàn toàn có thể xin thôi phục vụ tại ngũ theo diện nghỉ hưu. Ngoài ra, pháp luật cũng có quy định những trường hợp khác để quân nhân có thể thôi phục vụ tại ngũ tại Điều 22 Luật quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng 2015. Cụ thể như sau:

      1. Quân nhân chuyên nghiệp được nghỉ hưu khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

      - Khi hết hạn tuổi phục vụ tại ngũ cao nhất theo quy định và có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên;

      - Nam quân nhân chuyên nghiệp có đủ 25 năm, nữ quân nhân chuyên nghiệp có đủ 20 năm phục vụ trong quân đội trở lên do thay đổi tổ chức biên chế mà quân đội không còn nhu cầu bố trí sử dụng;

      - Chiến đấu viên thực hiện nhiệm vụ khi đủ 40 tuổi thì được ưu tiên đào tạo, bồi dưỡng và được bố trí đảm nhiệm chức danh khác phù hợp với yêu cầu của quân đội hoặc được chuyển ngành. Trường hợp quân đội không thể tiếp tục bố trí sử dụng và không thể chuyển ngành được nếu có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội, trong đó có đủ 15 năm là chiến đấu viên thì được nghỉ hưu.

      2. Quân nhân chuyên nghiệp được nghỉ theo chế độ bệnh binh khi sức khỏe bị suy giảm theo quy định của pháp luật.

      3. Quân nhân chuyên nghiệp đang phục vụ tại ngũ được chuyển ngành khi được cấp có thẩm quyền đồng ý và được cơ quan, tổ chức nơi đến tiếp nhận.

      4. Quân nhân chuyên nghiệp không thuộc trường hợp quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều này thì được phục viên.

      Trên đây là quy định về điều kiện thôi phục vụ tại ngũ. Bạn nên tham khảo chi tiết Luật quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng 2015 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn