Điều kiện, tiêu chuẩn nhận công chức không qua thi tuyển

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/05/2017

Ông Hoàng Văn Huỳnh (tỉnh Ninh Thuận) làm việc theo hợp đồng lao động tại một đơn vị sự nghiệp công lập từ ngày 15/9/2011, Hệ số lương 2,34. Ngày 15/12/2011, ông được ký lại hợp đồng lao động không xác định thời hạn, trình độ đại học, Hệ số lương 2,34. Tháng 1/2017, đơn vị chủ quản cấp trên trực tiếp muốn điều động ông Huỳnh về phòng chuyên môn của Sở, là vị trí công chức, phù hợp với chuyên môn làm việc của ông tại đơn vị sự nghiệp. Sở Nội vụ thông báo, ông Huỳnh chưa đủ điều kiện xét tuyển do chưa đủ thời gian công tác 60 tháng vì phải trừ 1 năm thử việc. Ông Huỳnh hỏi, việc tiếp nhận công chức không qua thi tuyển được quy định thế nào? Trường hợp của ông phải trừ thời gian thử việc ra sao?

    • Điều kiện, tiêu chuẩn nhận công chức không qua thi tuyển
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định tại Điểm c, Khoản 1, Điều 19 Nghị định số 24/2010/NĐ-CP ngày 15/3/2010 của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, được hướng dẫn tại Điểm b, Khoản 1, Điều 10 Thông tư số 13/2010/TT-BNV ngày 30/12/2010 của Bộ Nội vụ, người có kinh nghiệm công tác được xem xét tiếp nhận không qua thi tuyển, nếu có đủ các điều kiện, tiêu chuẩn sau:

      - Bảo đảm các điều kiện đăng ký dự tuyển công chức quy định tại Điều 1 Thông tư này.

      - Có bằng tốt nghiệp đại học trở lên; hiện đang công tác trong ngành, lĩnh vực cần tuyển; có thời hạn từ đủ 60 tháng trở lên làm công việc yêu cầu trình độ đào tạo đại học, sau đại học trong ngành, lĩnh vực cần tuyển (không kể thời gian tập sự, thử việc và nếu có thời gian công tác không liên tục thì được cộng dồn); trong thời gian công tác 5 năm gần nhất không vi phạm pháp luật đến mức bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; đáp ứng được ngay yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển.

      Thực hiện đúng quy định về chế độ tập sự đối với viên chức và chế độ thử việc đối với người lao động thì, trước khi ký hợp đồng làm việc, người được tuyển dụng vào vị trí viên chức có yêu cầu trình độ đại học phải thực hiện chế độ tập sự thời gian 12 tháng; hoặc trước khi tuyển dụng lao động theo hợp đồng lao động làm công việc cần trình độ đại học phải thực hiện chế độ thử việc thời gian không quá 60 ngày.

      Nếu sự việc đúng như ông Hoàng Văn Huỳnh phản ánh, ông bắt đầu làm việc tại một đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở từ ngày 15/9/2011 theo hợp đồng lao động; đến ngày 15/12/2011 được ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn làm công việc cần trình độ đại học, hệ số lương 2,34, thì có cơ sở nhận định khoảng thời gian từ ngày 15/9/2011 đến hết ngày 14/12/2011 là thời gian ông Huỳnh thử việc.

      Trước khi xem xét tiếp nhận ông Huỳnh vào vị trí công chức không qua thi tuyển, cơ quan sử dụng công chức có trách nhiệm báo cáo điều kiện, tiêu chuẩn, trong đó có tiêu chuẩn về thời gian làm việc (không tính thời gian thử việc), kinh nghiệm chuyên môn nghiệp vụ, khen thưởng (nếu có) gửi Sở Nội vụ phê duyệt theo thẩm quyền.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Điểm c, Khoản 1, Điều 19 Nghị định số 24/2010/NĐ-CP Tải về
    • Điểm b, Khoản 1, Điều 10 Thông tư số 13/2010/TT-BNV Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn