Đơn giản hóa thủ tục hành chính trong việc cấp giấy phép mở văn phòng đại diện của tổ chức tín dụng nước ngoài tại Việt Nam

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 24/11/2017

Đơn giản hóa thủ tục hành chính trong việc cấp giấy phép mở văn phòng đại diện của tổ chức tín dụng nước ngoài tại Việt Nam được quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập. Tôi tên là Tiểu Bình, hiện tôi đang sinh sống tại Hà Nội. Gần đây, tôi có nghe nói về việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giấy tờ trong một số lĩnh vực. Tôi đặc biệt quan tâm đến những giấy tờ liên quan đến việc mở văn phòng đại diện của tổ chức tín dụng nước ngoài, Ban biên tập cho tôi hỏi việc cấp giấy phép mở văn phòng đại diện của tổ chức tín dụng nước ngoài tại Việt Nam được đơn giản hóa thủ tục hành chính như thế nào? Văn bản nào quy định vấn đề này? Rất mong nhận được tư vấn từ Ban biên tập. Xin chân thành cảm ơn! (tieu_binh***@gmail.com)

    • Nội dung phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính trong việc cấp giấy phép mở văn phòng đại diện của tổ chức tín dụng nước ngoài tại Việt Nam được quy định tại Tiểu mục 37 Mục III Phần A Phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành kèm theo Nghị quyết 60/NQ-CP năm 2010 như sau:

      Cấp giấy phép mở văn phòng đại diện của tổ chức tín dụng (TCTD) nước ngoài tại Việt Nam (B-NHA-002116-TT)

      - Quy định nộp hồ sơ trực tiếp hoặc gửi qua bưu điện đến Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng;

      - Quy định rõ các loại giấy tờ cần phải hợp pháp hóa lãnh sự do cơ quan có thẩm quyền được Bộ Ngoại giao quy định (Thông tư số 01/1999/TT-BNG ngày 03 tháng 6 năm 1999 của Bộ Ngoại giao) và quy định những trường hợp miễn hợp pháp hóa lãnh sự trên cơ sở áp dụng điều ước quốc tế; các loại giấy tờ do cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam, lãnh sự nước ngoài tại Việt Nam cấp cho cá nhân công dân, TCTD nước ngoài để sử dụng tại Việt Nam trên nguyên tắc có đi, có lại (Tham khảo Thông tư số 07/2002/TT-BTP ngày 16 tháng 12 năm 2002 của Bộ Tư pháp, Thông tư số 01/1999/TT-BNG ngày 03 tháng 6 năm 1999 của Bộ Ngoại giao).

      - Quy định “Cơ quan, tổ chức có thẩm quyền và chức năng dịch thuật xác nhận bản dịch các báo cáo tài chính thường niên”.

      Trên đây là quy định về nội dung phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính trong việc cấp giấy phép mở văn phòng đại diện của tổ chức tín dụng nước ngoài tại Việt Nam. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này bạn nên tham khảo thêm tại Nghị quyết 60/NQ-CP năm 2010.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn