Giám đốc bệnh viện công là công chức hay viên chức?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 18/12/2017

Giám đốc bệnh viện công là công chức hay viên chức? Chào Ban biên tập. Em đang học về Luật cán bộ, công chức và thắc mắc không biết liệu giám đốc bệnh viện thì mình gọi là công chức hay viên chức ạ? Em có thể tham khảo vấn đề ở đâu ạ? Rất mong sớm nhận được phản hồi từ Quý chuyên gia. Em xin chân thành cảm ơn và kính chúc sức khỏe! Hữu Thành (thanh***@gmail.com)

    • Đối với thắc mắc của bạn, trước hết cần hiểu: Theo định nghĩa tại Điều 2 Luật viên chức 2010 thì: Viên chức là công dân Việt Nam được tuyển dụng theo vị trí việc làm, làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng làm việc, hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật.

      Còn công chức được định nghĩa tại Khoản 2 Điều 4 Luật cán bộ, công chức 2008 như sau: Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội (sau đây gọi chung là đơn vị sự nghiệp công lập), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước; đối với công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập thì lương được bảo đảm từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật.

      Ngoài ra, theo quy định tại Khoản 4 Điều 11 Nghị định 06/2010/NĐ-CP thì:

      Công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý đơn vị sự nghiệp công lập: Người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập được ngân sách nhà nước cấp kinh phí hoạt động thuộc Tổng cục, Cục và tương đương trực thuộc Bộ, cơ quan ngang Bộ; tỉnh ủy, thành ủy; Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh; huyện ủy, quận ủy, thị ủy, thành ủy thuộc tỉnh ủy; cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện.

      Căn cứ những quy định này thì giám đốc bệnh viện công - người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập được xác định là công chức.

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ngân hàng Hỏi - Đáp Pháp luật đối với thắc mắc của bạn trong việc xác định giám đốc bệnh viện là công chức hay viên chức. Nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tìm hiểu thêm các quy định tại Luật cán bộ, công chức 2008, Luật viên chức 2010 và Nghị định 06/2010/NĐ-CP.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn