Giáo viên có phải tập sự khi đã có thời gian giảng dạy trước đó?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/01/2021

Trước đây em đi dạy hợp đồng cấp 2 môn địa lý (có đóng bảo hiểm 9 tháng trong 1 năm) và em dạy như thế được 2,5 năm. Giờ em trúng tuyển vào trung tâm giáo dục thường xuyên của huyện (dạy môn lịch sử). Phòng nội vụ nói là trước đây em dạy cấp 2 môn khác còn còn giờ là dạy cấp 3 môn khác nên em không được tính thời gian làm việc trước đó và khẳng định em phải thực hiện chế độ tập sự 12 tháng từ đầu. Em xin hỏi như thế có đúng không ạ?

    • Giáo viên có phải tập sự khi đã có thời gian giảng dạy trước đó?
      (ảnh minh họa)
    • Căn cứ quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều 21 Nghị định 115/2020/NĐ-CP thì:

      Thời gian tập sự viên chức là 12 tháng đối với trường hợp tuyển dụng vào chức danh nghề nghiệp có yêu cầu tiêu chuẩn trình độ đào tạo đại học.

      Đồng thời, Khoản 5 Điều này cũng xác định:

      Không thực hiện chế độ tập sự đối với các trường hợp đã có thời gian công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc theo đúng quy định của Luật Bảo hiểm xã hội, được bố trí làm việc theo đúng ngành, nghề đào tạo hoặc theo đúng chuyên môn nghiệp vụ trước đây đã đảm nhiệm mà thời gian công tác có đóng bảo hiểm xã hội (nếu đứt quãng thì được cộng dồn) bằng hoặc lớn hơn thời gian tập sự tương ứng với thời gian tập sự của chức danh nghề nghiệp được tuyển dụng quy định tại khoản 2 Điều này. Đối với các trường hợp không thực hiện chế độ tập sự, người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập phải cử viên chức tham gia khóa bồi dưỡng để hoàn chỉnh tiêu chuẩn, điều kiện của chức danh nghề nghiệp viên chức trước khi bổ nhiệm.

      Như vậy, theo quy định này, chị đã thỏa mãn về thời gian đóng BHXH lớn hơn 12 tháng tập sự yêu cầu đối với vị trí hiện tại.

      Tuy nhiên, về điều kiện "được bố trí làm việc theo đúng ngành, nghề đào tạo hoặc theo đúng chuyên môn nghiệp vụ trước đây đã đảm nhiệm", chị không đáp ứng vì vị trí chị đảm nhận trước đây là dạy môn địa lý, còn hiện tại được tuyển dụng dạy môn lịch sử, do vậy, việc phòng nội vụ phản hồi về vấn đề thời gian tập sự của chị là phù hợp với quy định pháp luật.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn