Giáo viên đóng bảo hiểm trên 12 tháng có được miễn chế độ tập sự?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/06/2019

Dạ cho em hỏi, em đóng bảo hiểm trên 12 tháng, giờ em làm bảo hiểm thất nghiệp, nếu như em đậu biên chế giáo viên thì có được miễn tập sự ko ạ. Bảo hiểm xã hội với bảo hiểm thất nghiệp khác nhau hay sao ạ. Em cảm ơn.

    • Thứ nhất, điều kiện miễn chế độ tập sự

      Theo quy định tại Điều 10 Thông tư 15/2012/TT-BNV thì trường hợp được miễn thực hiện chế độ tập sự như sau:

      "1. Người trúng tuyển viên chức được miễn thực hiện chế độ tập sự khi có đủ các điều kiện sau:

      a) Đã có thời gian công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc trong ngành, lĩnh vực cần tuyển từ đủ 12 tháng trở lên;

      b) Trong thời gian công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều này đã làm những công việc chuyên môn nghiệp vụ phù hợp với yêu cầu của vị trí việc làm được tuyển dụng.

      2. Người được tuyển dụng đã có thời gian công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, nếu không có đủ các điều kiện quy định tại Khoản 1 Điều này thì phải thực hiện chế độ tập sự.

      3. Thời gian công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc của người được tuyển dụng đã làm những công việc chuyên môn nghiệp vụ phù hợp với yêu cầu của vị trí việc làm được tuyển dụng (nếu có) tính vào thời gian xét nâng lương lần sau khi bổ nhiệm và xếp lương vào chức danh nghề nghiệp."

      Theo quy định trên thì người trúng tuyển viên chức được miễn thực hiện chế độ tập sự khi có đủ điều kiện thì có thời gian công tác có đóng BHXH bắt buộc trong ngành, lĩnh vực cần tuyển đủ 12 tháng trở lên hoặc làm những công việc chuyên môn phù hợp với yêu cầu của vị trí việc làm được tuyển dụng thì sẽ được miễn thực hiện chế độ tập sự.

      Nếu bạn có thời gian dạy học đủ 12 tháng có đóng BHXH bắt buộc thì khi trúng tuyển viên chức bạn sẽ được miễn thực hiện chế độ tập sự.

      Thứ hai, Phân biệt giữa BHXH và BHTN:

      Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội.

      Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

      Do đó, bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp là hai loại khác nhau.

      Trên đây là ý kiến tư vấn hỗ trợ của chúng tôi đối với yêu cầu hỗ trợ của bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn