Giáo viên hợp đồng, nghỉ hè có hưởng lương có phải là viên chức không? Viên chức có được xin nghỉ việc không hưởng lương?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 17/05/2022

Giáo viên hợp đồng, nghỉ hè có hưởng lương có phải là viên chức không? Viên chức có được xin nghỉ việc không hưởng lương không? Viên chức bị cảnh cáo và kéo dài thời hạn nâng lương 09 tháng là trái quy định.

    • Giáo viên hợp đồng, nghỉ hè có hưởng lương có phải là viên chức không?

      Tôi đang làm giáo viên tại một trường phổ thông, có ký hợp đồng với sở giáo dục đào tạo, hưởng lương hè. Vậy tôi có phải là viên chức không?

      Trả lời:

      Theo quy định tại Điều 2 Luật viên chức 2010' onclick="vbclick('1C247', '364905');" target='_blank'>Điều 2 Luật viên chức 2010 thì:

      Viên chức là công dân Việt Nam được tuyển dụng theo vị trí việc làm, làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng làm việc, hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật."

      Đối với viên chức trong thời gian nghỉ hè không có tham gia công tác giảng dạy thì vẫn được trả lương. Một số trường ký hợp đồng với giáo viên nhằm giảm chi phí nên chỉ giao kết hợp đồng 09 tháng. Đồng nghĩa với việc trong thời gian nghỉ hè giáo viên hợp đồng sẽ không có lương.

      Theo đó, giáo viên hợp đồng có được trả lương trong thời gian nghỉ hè hay không phụ thuộc vào thời gian giao kết hợp đồng của giáo viên đó với cơ sở giáo dục.

      Như vậy, đối với trường hợp của bạn là giáo viên hợp đồng tại đơn vị sự nghiệp công lập thì bạn không phải là viên chức.

      Bạn muốn được trở thành viên chức thì phải căn cứ vào nhu cầu công việc, vị trí việc làm, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và quỹ tiền lương của đơn vị sự nghiệp công lập. Việc tuyển dụng viên chức được thực hiện thông qua thi tuyển hoặc xét tuyển.

      Tại Điều 22 Luật viên chức 2010 quy định về điều kiện đăng ký dự tuyển như sau:

      Người có đủ các điều kiện sau đây không phân biệt dân tộc, nam nữ, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo được đăng ký dự tuyển viên chức:

      - Có quốc tịch Việt Nam và cư trú tại Việt Nam;

      - Từ đủ 18 tuổi trở lên. Đối với một số lĩnh vực hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao, tuổi dự tuyển có thể thấp hơn theo quy định của pháp luật; đồng thời, phải có sự đồng ý bằng văn bản của người đại diện theo pháp luật;

      - Có đơn đăng ký dự tuyển;

      - Có lý lịch rõ ràng;

      - Có văn bằng, chứng chỉ đào tạo, chứng chỉ hành nghề hoặc có năng khiếu kỹ năng phù hợp với vị trí việc làm;

      - Đủ sức khoẻ để thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ;

      - Đáp ứng các điều kiện khác theo yêu cầu của vị trí việc làm do đơn vị sự nghiệp công lập xác định nhưng không được trái với quy định của pháp luật

      Viên chức có được xin nghỉ việc không hưởng lương không?

      Ban biên tập cho tôi hỏi. Theo quy định hiện hành thì viên chức có được xin nghỉ việc không hưởng lương trong một thời gian không?

      Trả lời:

      Tại Điều 13 Luật Viên chức 2010 thì quyền của viên chức về nghỉ ngơi được quy định cụ thể như sau:

      - Được nghỉ hàng năm, nghỉ lễ, nghỉ việc riêng theo quy định của pháp luật về lao động. Do yêu cầu công việc, viên chức không sử dụng hoặc sử dụng không hết số ngày nghỉ hàng năm thì được thanh toán một khoản tiền cho những ngày không nghỉ.

      - Viên chức làm việc ở miền núi, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa hoặc trường hợp đặc biệt khác, nếu có yêu cầu, được gộp số ngày nghỉ phép của 02 năm để nghỉ một lần; nếu gộp số ngày nghỉ phép của 03 năm để nghỉ một lần thì phải được sự đồng ý của người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập.

      - Đối với lĩnh vực sự nghiệp đặc thù, viên chức được nghỉ việc và hưởng lương theo quy định của pháp luật.

      Được nghỉ không hưởng lương trong trường hợp có lý do chính đáng và được sự đồng ý của người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập.

      Như vậy, theo quy định trên thì viên chức được quyền nghỉ việc không hưởng lương nếu có lý do chính đáng và được sự đồng ý của người đứng đầu cơ quan đơn vị sự nghiệp nơi viên chức đó đang công tác.



      Viên chức bị cảnh cáo và kéo dài thời hạn nâng lương 09 tháng là trái quy định

      Dạ, tôi là viên chức bị cảnh cáo trước đó, nhưng đơn vị kéo dài nâng lương của tôi 09 tháng. Tôi muốn hỏi đơn vị làm như vậy có đúng quy định không?

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 1 Điều 56 Luật viên chức 2010 quy định như sau:

      Viên chức bị khiển trách thì thời hạn nâng lương bị kéo dài 03 tháng; bị cảnh cáo thì thời hạn nâng lương bị kéo dài 06 tháng. Trường hợp viên chức bị cách chức thì thời hạn nâng lương bị kéo dài 12 tháng, đồng thời đơn vị sự nghiệp công lập bố trí vị trí việc làm khác phù hợp.

      Như vậy, theo quy định trên là viên chức khi bị cảnh cáo thì thời hạn nâng lương bị kéo dài 06 tháng, việc kéo dài lên đến 09 tháng là trái quy định.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn