Giáo viên tập sự trong mùa dịch có còn được biên chế suốt đời?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 05/05/2020

Chị Hoàng Oanh (Đồng Nai) hỏi: Tôi hiện là giáo viên được tuyển dụng trước ngày 01/07/2020 và đang thực hiện hợp đồng tập sự là 6 tháng sẽ kết thúc vào ngày 21/05/2020, nhưng do dịch covid-19 nên thời gian giảng dạy của tôi tính đến 21/05 chưa đủ 6 tháng, trong lúc nghỉ dịch tuy không trực tiếp lên lớp giảng dạy nhưng tôi và các giáo viên khác vẫn phải dạy trực tuyến, giao bài tập, kiểm tra bài. Như vậy, theo luật Giáo dục sửa đổi tôi sẽ là giáo viên dạy theo hợp đồng hay có được biên chế "suốt đời" hay không? Tôi rất băn khoăn.

    • Theo Khoản 2 Điều 2 Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức sửa đổi 2019 (Có hiệu lực từ 01/07/2020) thì các loại hợp đồng làm việc được ký với viên chức được quy định như sau:

      Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng. Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn áp dụng đối với các trường hợp sau đây:

      a) Viên chức được tuyển dụng trước ngày 01 tháng 7 năm 2020;

      b) Cán bộ, công chức chuyển sang làm viên chức theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 58 của Luật này;

      c) Người được tuyển dụng làm viên chức làm việc tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

      Theo đó, hợp đồng không xác định thời hạn hay “chế độ biên chế suốt đời” sẽ được áp dụng với 03 trường hợp sau:

      - Viên chức được tuyển dụng trước ngày 01/7/2020;

      - Cán bộ, công chức chuyển thành viên chức;

      - Người được tuyển dụng làm viên chức làm việc tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

      Như vậy, những viên chức trúng tuyển trước ngày 01/7/2020 nếu đạt kết quả tập sự thì vẫn có thể ký hợp đồng không xác định thời hạn. Do đó, giáo viên được tuyển dụng trước ngày 01/07/2020 thì theo Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức sửa đổi 2019 bạn vẫn có thể được ký hợp đồng không xác định thời hạn (chế độ biên chế suốt đời).

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn