Hết tháng 3 không thấy giấy báo thì có phải đi nghĩa vụ quân sự nữa không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 17/08/2022

Hết tháng 3 không thấy giấy báo thì có phải đi Nghĩa vụ quân sự nữa không? Đã chấp hành xong hình phạt tù có được tham gia Nghĩa vụ quân sự không? Bố người Lào thì con có phải đi Nghĩa vụ quân sự hay không?

    • Hết tháng 3 không thấy giấy báo thì có phải đi nghĩa vụ quân sự nữa không?

      Em muốn hỏi, thông thường thời điểm gọi nhập ngũ là tháng 2, tháng 3 hằng năm. Như vậy, nếu qua thời gian tháng 3 vẫn không thấy gọi để nhập ngũ thì không phải đi nghĩa vụ năm đó đúng không?

      Trả lời:

      Căn cứ Điều 33 Luật nghĩa vụ quân sự 2015' onclick="vbclick('44F0F', '372577');" target='_blank'>Điều 33 Luật nghĩa vụ quân sự 2015 quy định về số lần, thời điểm gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân trong năm như sau:

      Hằng năm, gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân một lần vào tháng hai hoặc tháng ba; trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh thì được gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân lần thứ hai. Đối với địa phương có thảm họa hoặc dịch bệnh nguy hiểm thì được điều chỉnh thời gian gọi nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân.

      Như vậy, thông thường gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân một lần vào tháng hai hoặc tháng ba hằng năm. Tuy nhiên, xét thấy cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh và đối với địa phương có thảm họa hoặc dịch bệnh nguy hiểm thì được điều chỉnh thời gian gọi nhập ngũ.

      Thời gian này sẽ tùy từng địa phương sắp xếp linh hoạt. Do đó, mặc dù đã quá tháng 3 nhưng không đồng nghĩa là không phải đi nghĩa vụ quân sự.

      Đã chấp hành xong hình phạt tù có được tham gia nghĩa vụ quân sự không?

      Dạ, em mới chấp hành xong phạt tù về tội cướp tài sản 07 năm, đến nay là được 3 tuần rồi. Xin hỏi, giờ em đi đăng ký tham gia nghĩa vụ quân sự được không? Các điều kiện khác em đáp ứng đủ.

      Trả lời:

      Căn cứ Điểm a Khoản 1 Điều 13 Luật nghĩa vụ quân sự 2015' onclick="vbclick('44F0F', '372577');" target='_blank'>Điều 13 Luật nghĩa vụ quân sự 2015 quy định như sau:

      Công dân thuộc một trong các trường hợp sau đây không được đăng ký nghĩa vụ quân sự:

      Đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự; đang chấp hành hình phạt tù, cải tạo không giam giữ, quản chế hoặc đã chấp hành xong hình phạt tù nhưng chưa được xóa án tích;

      Như vậy, trong trường hợp bạn đã chấp hành xong hình phạt tù nhưng chưa được xóa án tích nên không thể tham gia nghĩa vụ quân sự. Theo quy định thì thời hạn được xóa án tích 03 năm trong trường hợp bị phạt tù 07 năm mà bạn đề cập.

      Bố người Lào thì con có phải đi nghĩa vụ quân sự hay không?

      Mình muốn hỏi về luật nghĩa vụ quân sự: Ở trường hợp nếu bố người Lào, mẹ người Việt thì con có phải thực hiện nghĩa vụ quân sự không?

      Trả lời:

      Khoản 1, Khoản 2 Điều 4 Luật nghĩa vụ quân sự 2015' onclick="vbclick('44F0F', '372577');" target='_blank'>Điều 4 Luật nghĩa vụ quân sự 2015 quy định:

      - Nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ vẻ vang của công dân phục vụ trong Quân đội nhân dân. Thực hiện nghĩa vụ quân sự bao gồm phục vụ tại ngũ và phục vụ trong ngạch dự bị của Quân đội nhân dân.

      - Công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự, không phân biệt dân tộc, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo, trình độ học vấn, nghề nghiệp, nơi cư trú phải thực hiện nghĩa vụ quân sự theo quy định của Luật này.

      Điều 30 Luật nghĩa vụ quân sự 2015' onclick="vbclick('44F0F', '372577');" target='_blank'>Điều 30 Luật nghĩa vụ quân sự 2015 quy định:

      Công dân đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ; độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi; công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

      Theo các quy định này, công dân là người có quốc tịch Việt Nam từ đủ 18 tuổi trở lên sẽ được gọi tham gia nghĩa vụ quân sự.

      Theo thông tin cung cấp: Bố người Lào, mẹ người Việt Nam thì phải xác định quốc tịch của con là quốc tịch gì? Trường hợp người con mang quốc tịch Việt Nam thì hoàn toàn có thể tham gia nghĩa vụ quân sự nếu trong độ tuổi nhập ngũ và đáp ứng các tiêu chuẩn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn