Hiếp dâm không thành thì có phạm tội hiếp dâm không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 23/09/2022

Hiếp dâm không thành thì có phạm tội hiếp dâm không? Trẻ 16 tuổi hiếp dâm bé gái 9 tuổi có bị truy cứu trách nhiệm hình sự? Hiếp dâm được nạn nhân làm bãi nại có phải đi tù?

    • Hiếp dâm không thành thì có phạm tội hiếp dâm không?
      (ảnh minh họa)
    • Hiếp dâm không thành thì có phạm tội hiếp dâm không?

      Vừa qua trong xóm tôi có xảy ra một vụ chấn động, lợi dụng nhà không có ai thì lão hàng xóm đến nhằm thực hiện hành vi đồi bại, hiếp dâm cô gái, nhưng rất may người nhà về kịp, ngăn cản kịp thời, có báo cho cơ quan công an. Nhưng tôi thắc mắc, với trường hợp này hiếp dâm không thành có phạm tội hiếp dâm không? Ban biên tập phản hồi giúp.

      Trả lời:

      Tại Điều 141 Bộ luật hình sự 2015 được sửa đổi bởi Khoản 23 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 có quy định về tội hiếp dâm như sau:

      1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn của nạn nhân, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

      2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

      a) Có tổ chức;

      b) Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh;

      c) Nhiều người hiếp một người;

      d) Phạm tội 02 lần trở lên;

      đ) Đối với 02 người trở lên;

      e) Có tính chất loạn luân;

      g) Làm nạn nhân có thai;

      h) Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%;

      i) Tái phạm nguy hiểm.

      3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân:

      a) Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

      b) Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội;

      c) Làm nạn nhân chết hoặc tự sát.

      4. Phạm tội đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm.

      Phạm tội thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 2 hoặc khoản 3 Điều này, thì bị xử phạt theo mức hình phạt quy định tại các khoản đó.

      5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

      Tội hiếp dâm được xem là tội phạm có cấu thành hình thức. Do đó, theo như quy định trên có nhắc đến thì người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực để thực hiện hành vi giao cấu trái ý muốn của nạn nhân là đã hình thành tội phạm. Ở tội này không bắt buộc người phạm tội phải thực hiện xong hành vi giao cấu thì mới bị quy kết. Do vậy, với trường hợp bạn nhắc đến lão hàng xóm đã thực hiện hành vi nhưng bị người nhà phát hiện ngăn cản kịp thời, trường hợp này đã đủ để cấu thành tội hiếp dâm dù hành vi chưa thực hiện.

      Trẻ 16 tuổi hiếp dâm bé gái 9 tuổi có bị truy cứu trách nhiệm hình sự?

      Chào anh chị, địa phương tôi có trường hợp có đứa trẻ sinh ngày 27/7/2006 có hành vi hiếp dâm bé gái 9 tuổi. Anh chị cho tôi hỏi bé trai đó có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không? Bé trai này thực hiện hành vi vào ngày 31/5/2022. Xin giải đáp giúp tôi.

      Trả lời:

      Theo quy định tại Điều 142 Bộ luật hình sự 2015 được sửa đổi bởi Khoản 24 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 quy định tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi như sau:
      ...

      3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

      a) Có tổ chức;

      b) Nhiều người hiếp một người;

      c) Đối với người dưới 10 tuổi;

      d) Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

      đ) Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội;

      ..."

      Tại Điều 12 Bộ luật hình sự 2015 được sửa đổi bởi Khoản 3 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 quy định tội hiếp dâm như sau:

      1. Người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm, trừ những tội phạm mà Bộ luật này có quy định khác.

      2. Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng quy định tại một trong các điều 123, 134, 141, 142, 143, 144, 150, 151, 168, 169, 170, 171, 173, 178, 248, 249, 250, 251, 252, 265, 266, 286, 287, 289, 290, 299, 303 và 304 của Bộ luật này."

      Tại Điều 9 Bộ luật hình sự 2015 được sửa đổi bởi Khoản 2 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 quy định phân loại tội phạm như sau:

      1. Căn cứ vào tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội được quy định trong Bộ luật này, tội phạm được phân thành 04 loại sau đây:
      ...
      c) Tội phạm rất nghiêm trọng là tội phạm có tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội rất lớn mà mức cao nhất của khung hình phạt do Bộ luật này quy định đối với tội ấy là từ trên 07 năm tù đến 15 năm tù;

      d) Tội phạm đặc biệt nghiêm trọng là tội phạm có tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội đặc biệt lớn mà mức cao nhất của khung hình phạt do Bộ luật này quy định đối với tội ấy là từ trên 15 năm tù đến 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình."

      Theo quy định trên thì người từ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng. Như phân tích thì tội phạm rất nghiêm trọng thì mức cao nhất của khung hình phạt từ 07 năm đến 15 năm tù.

      Theo quy định thì tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi có khung hình phạt tại Khoản 3 bị phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình (đặc biệt nghiêm trọng). Do đó, người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi có hành vi hiếp dâm người dưới 16 tuổi sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi.

      Bên cạnh đó, Đối với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 12 năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá một phần hai mức phạt tù mà điều luật quy định.

      Kết luận: Theo như bạn trình bày là người này sinh ngày 27/7/2005 thực hiện hành vi hiếp dâm bé gái 9 tuổi vào ngày 31/5/2022. Do đó, trường hợp này người chưa đủ 16 tuổi vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự như phân tích ở trên.

      Hiếp dâm được nạn nhân làm bãi nại có phải đi tù?

      Tôi có sự việc như sau nhờ ban biên tập tư vấn giúp. Gần nhà chú tôi có người phụ nữ chồng chết cách đây 5 năm, người phụ nữ này sống cùng con gái của mình và ở nhà bán tạp hóa. Tuần trước chú tôi có hành vi hiếp dâm bà ấy bị bà ấy tố cáo và hiện tại đang bị công an tạm giữ. Gia đình chúng tôi đã năn nỉ và xin được bồi thường thiệt hại cho bà ấy. Bà ấy bảo gia đình phải bồi thường 70 triệu đồng thì bà sẽ làm giấy bãi nại. Anh chị cho tôi hỏi trường hợp bà ấy làm giấy bãi nại thì chú tôi có bị đi tù nữa không? xin giải đáp giúp tôi.

      Trả lời:

      Tại Điều 141 Bộ luật hình sự 2015 được sửa đổi bởi Khoản 23 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 quy định tội hiếp dâm như sau:

      1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn của nạn nhân, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

      2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

      a) Có tổ chức;

      b) Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh;

      c) Nhiều người hiếp một người;

      d) Phạm tội 02 lần trở lên;

      đ) Đối với 02 người trở lên;

      e) Có tính chất loạn luân;

      g) Làm nạn nhân có thai;

      h) Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%;

      i) Tái phạm nguy hiểm.
      ...
      Theo như bạn trình bày thì chú bạn có hành vi hiếp dâm người hàng xóm, theo đó chú bạn có thể bị truy tố theo Khoản 1 Điều 141 Bộ luật hình sự. Khung hình phạt cho hành vi tại Khoản 1 là từ 02 năm đến 07 năm tù.

      Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 155 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 thì:

      1. Chỉ được khởi tố vụ án hình sự về tội phạm quy định tại khoản 1 các điều 134, 135, 136, 138, 139, 141, 143, 155, 156 và 226 của Bộ luật hình sự khi có yêu cầu của bị hại hoặc người đại diện của bị hại là người dưới 18 tuổi, người có nhược điểm về tâm thần hoặc thể chất hoặc đã chết.

      2. Trường hợp người đã yêu cầu khởi tố rút yêu cầu thì vụ án phải được đình chỉ, trừ trường hợp có căn cứ xác định người đã yêu cầu rút yêu cầu khởi tố trái với ý muốn của họ do bị ép buộc, cưỡng bức thì tuy người đã yêu cầu khởi tố rút yêu cầu, Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án vẫn tiếp tục tiến hành tố tụng đối với vụ án.

      3. Bị hại hoặc người đại diện của bị hại đã rút yêu cầu khởi tố thì không có quyền yêu cầu lại, trừ trường hợp rút yêu cầu do bị ép buộc, cưỡng bức."

      Trường hợp chú bạn bị khởi tố theo Khoản 1 Điều 141 Bộ luật hình sự đây thuộc trường hợp khởi tố theo yêu cầu của bị hại. Theo đó, bị hại có yêu cầu rút khởi tố thì vụ án sẽ được đình chỉ.

      Do đó, bị hại yêu cầu được bồi thường 70 triệu đồng sẽ rút đơn khởi tố, khi đó Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát sẽ đình chỉ vụ án và chú của bạn sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự và không bị đi tù.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn