Hình thức xử lý kỷ luật Đảng viên sinh con thứ ba

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/12/2017

Đảng viên sinh con thứ ba có bị xử lý kỷ luật hay không? Xin chào Ban biên tập. Tôi là Phương Linh, hiện đang làm việc tại Quận 5, Tp.HCM. Tôi được biết hiện nay đã có quy định mới về xử lý kỷ luật Đảng viên vi phạm và tôi có một thắc mắc: Đảng viên sinh con thứ ba có bị xử lý kỷ luật hay không? Hình thức xử lý là gì? Văn bản nào quy định vấn đề này? Mong nhận được câu trả lời từ Ban biên tập. Tôi xin cảm ơn.    

    • Hình thức xử lý kỷ luật Đảng viên sinh con thứ ba
      (ảnh minh họa)
    • Ngày 15/11/2017, Ban Chấp hành Trung ương ban hành Quy định 102-QĐ/TW năm 2017 về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, thay thế Quy định số 181-QĐ/TW, ngày 30/3/2013 của Bộ Chính trị khóa XI .

      Điều 27 Quy định 102-QĐ/TW năm 2017 nêu rõ việc xử lý kỷ luật Đảng viên sinh con thứ ba, vi phạm quy định về chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình như sau:

      1- Đảng viên vi phạm một trong các trường hợp sau gây hậu quả ít nghiêm trọng hoặc vi phạm trong trường hợp sinh con thứ ba (trừ trường hợp pháp luật có quy định khác) thì kỷ luật bằng hình thức khiển trách:

      a) Cản trở, cưỡng bức thực hiện kế hoạch hóa gia đình; tham gia các hoạt động xét nghiệm, chuẩn đoán để xác định giới tính thai nhi trái quy định.

      b) Khai báo hoặc xin xác nhận, giám định không trung thực về tình trạng sức khỏe của vợ (chồng), con để thực hiện không đúng quy định hoặc để trốn tránh không bị xử lý do vi phạm chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình.

      2- Trường hợp vi phạm đã bị xử lý kỷ luật theo quy định tại Khoản 1 Điều này mà tái phạm hoặc vi phạm lần đầu gây hậu quả nghiêm trọng, hoặc vi phạm trong trường hợp sinh con thứ tư (trừ những trường hợp pháp luật có quy định khác) thì kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo hoặc cách chức (nếu có chức vụ).

      3- Trường hợp vi phạm quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều này gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc vi phạm trong trường hợp sinh con thứ năm trở lên hoặc vi phạm trường hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức khai trừ:

      Gian dối trong việc cho con đẻ hoặc nhận nuôi con nuôi mà thực chất là con đẻ nhằm cố tình sinh thêm con ngoài quy định.

      Như vậy, căn cứ quy định nêu trên thì trường hợp Đảng viên vi phạm quy định về sinh con thứ ba (trừ trường hợp pháp luật có quy định khác) tùy từng trường hợp có thể bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách, cảnh cáo hoặc cách chức (nếu có chức vụ), nghiêm trọng hơn có thể bị khai trừ khỏi Đảng.

      Những trường hợp Đảng viên sinh con thứ ba không vi phạm chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình:

      Căn cứ tại Điểm c Khoản 10 Mục III Hướng dẫn 09-HD/UBKTTW năm 2013 thực hiện Quy định 181-QĐ/TW về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm do Ủy ban kiểm tra Trung ương ban hành thì những trường hợp sau đây không vi phạm chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình:

      - Cặp vợ chồng sinh con thứ ba, nếu cả hai hoặc một trong hai người thuộc dân tộc có số dân dưới 10.000 người hoặc thuộc dân tộc có nguy cơ suy giảm số dân (tỷ lệ sinh nhỏ hơn hoặc bằng tỷ lệ chết) theo công bố chính thức của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

      - Cặp vợ chồng sinh lần thứ nhất mà sinh ba con trở lên.

      - Cặp vợ chồng đã có một con đẻ, sinh lần thứ hai mà sinh hai con trở lên.

      - Cặp vợ chồng sinh lần thứ ba trở lên, nếu tại thời điểm sinh chỉ có một con đẻ còn sống, kể cả con đẻ đã cho làm con nuôi.

      - Cặp vợ chồng sinh con lần thứ ba, nếu đã có hai con đẻ nhưng một hoặc cả hai con bị dị tật hoặc mắc bệnh hiểm nghèo không mang tính di truyền, đã được Hội đồng giám định y khoa cấp tỉnh hoặc cấp Trung ương xác nhận.

      - Cặp vợ chồng đã có con riêng (con đẻ):

      + Sinh một con hoặc hai con, nếu một trong hai người đã có con riêng (con đẻ).

      + Sinh một hoặc hai con trở lên trong cùng một lần sinh, nếu cả hai người đã có con riêng (con đẻ). Quy định này không áp dụng cho trường hợp hai người đã từng có hai con chung trở lên và các con hiện đang còn sống.

      - Phụ nữ chưa kết hôn sinh một hoặc hai con trở lên trong cùng một lần sinh".

      - Sinh con thứ ba trở lên trước ngày 19-01-1989 (ngày có hiệu lực thi hành Quyết định số 162-HĐBT, ngày 18-10-1988 của Hội đồng Bộ trưởng “Về một số chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình”).

      Trên đây là nội dung tư vấn về hình thức xử lý kỷ luật đảng viên sinh con thứ ba. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này vui lòng tham khảo thêm tại Quy định 102-QĐ/TW năm 2017 và các văn bản có liên quan.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn