Hồ sơ đăng ký hộ khẩu thường trú cho các thành viên khác trong gia đình bao gồm những gì?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/12/2017

Hồ sơ đăng ký hộ khẩu thường trú cho các thành viên khác trong gia đình bao gồm những gì? Xin chào các anh/chị trong Ban biên tập, tôi có thắc mắc về vấn đề nhập Sổ hộ khẩu, mong anh/chị giải đáp thắc mắc giúp tôi. Hiện nay, tôi đã có hộ khẩu tại Hà Nội, và tôi đứng tên trong Sổ hộ khẩu là chủ hộ. Tôi muốn đăng ký cho anh và em trai của tôi vào Sổ hộ khẩu để tiện trong công tác cũng như các giao dịch khác được thuận tiện hơn. Anh và em trai của tôi đều đã đi làm. Vậy xin Ban biên tập cho tôi hỏi nếu muốn như vậy thì thủ tục cần những gì? Mong sớm nhận được phản hồi từ Ban biên tập. Tôi xin chân thành cảm ơn Ban biên tập! Tất Đông (01693***)

    • Hồ sơ đăng ký thường trú được quy định tại Khoản 1 Điều 6 Thông tư 35/2014/TT-BCA hướng dẫn Luật Cư trú và Nghị định 31/2014/NĐ-CP do Bộ trưởng Bộ Công an ban hành như sau:

      - Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu;

      - Bản khai nhân khẩu (đối với trường hợp phải khai bản khai nhân khẩu);

      - Giấy chuyển hộ khẩu (đối với các trường hợp phải cấp giấy chuyển hộ khẩu quy định tại khoản 2 Điều 28 Luật Cư trú);

      - Giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp quy định tại Điều 6 Nghị định số 31/2014/NĐ-CP ngày 18 tháng 4 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Cư trú (sau đây viết gọn là Nghị định số 31/2014/NĐ-CP) Trường hợp chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ thì phải được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý cho đăng ký thường trú vào chỗ ở của mình và ghi vào phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu, ký, ghi rõ họ, tên; trường hợp người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đã có ý kiến bằng văn bản đồng ý cho đăng ký thường trú vào chỗ ở của mình thì không phải ghi vào phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu. Đối với chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ tại thành phố trực thuộc Trung ương phải có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về điều kiện diện tích bình quân bảo đảm theo quy định của Hội đồng nhân dân thành phố trực thuộc Trung ương.

      Trường hợp có quan hệ gia đình là ông, bà nội, ngoại, cha, mẹ, vợ, chồng, con và anh, chị, em ruột, cô, dì, chú, bác, cậu ruột, cháu ruột chuyển đến ở với nhau; người chưa thành niên không còn cha, mẹ hoặc còn cha, mẹ nhưng cha, mẹ không có khả năng nuôi dưỡng, người khuyết tật mất khả năng lao động, người bị bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức, khả năng điều khiển hành vi về ở với người giám hộ thì không phải xuất trình giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp nhưng phải xuất trình giấy tờ chứng minh hoặc xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây viết gọn là Ủy ban nhân dân cấp xã) về mối quan hệ nêu trên.

      Trên đây là nội dung tư vấn về hồ sơ đăng ký hộ khẩu thường trú cho các thành viên khác trong gia đình. Để hiểu rõ về vấn đề này bạn nên tham khảo thêm tại Thông tư 35/2014/TT-BCA.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Khoản 1 Điều 6 Thông tư 35/2014/TT-BCA Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn