Hồ sơ đề nghị xác nhận bệnh binh đối với quân nhân tại ngũ bị bệnh

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 05/07/2017

Hồ sơ đề nghị xác nhận bệnh binh đối với quân nhân tại ngũ bị bệnh được quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật, tôi là Trần Nguyên Đán, tôi đang là quân nhân tại ngũ. Trong quá trình hoạt động tại ngũ, tôi bị bệnh và có làm đơn đề nghị gửi lên đơn vị để xin xác nhận là bệnh binh. Nhưng đến nay thì hồ sơ của tôi cũng chưa được gửi lên cơ quan cấp trên. Đơn vị cho tôi biết là đang trong quá trình chuẩn bị hồ sơ. Cho tôi hỏi, thành phần hồ sơ đề nghị xác nhận bệnh binh cho quân nhân tại ngũ bao gồm các loại giấy tờ nào? Tôi có thể tìm hiểu quy định trên tại văn bản pháp luật nào? Mong nhận được sự phản hồi từ Ban biên tập Thư Ký Luật. Xin cảm ơn!

Trần Nguyên Đán (dan*****@gmail.com)

    • Hồ sơ đề nghị xác nhận bệnh binh đối với quân nhân tại ngũ bị bệnh được quy định tại Điều 15 Thông tư 202/2013/TT-BQP' onclick="vbclick('35340', '190282');" target='_blank'> Điều 15 Thông tư 202/2013/TT-BQP hướng dẫn trình tự thủ tục ưu đãi người có công cách mạng. Bao gồm:

      Hồ sơ: 03 bộ (lưu tại đơn vị cấp giấy chứng nhận bệnh tật; đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng; Cục Chính sách/Tổng cục Chính trị), mỗi bộ gồm:

      a) Đơn đề nghị của đối tượng (Mẫu BB5);

      b) Giấy chứng nhận bệnh tật (Mẫu BB1);

      c) Giấy tờ làm căn cứ cấp giấy chứng nhận bệnh tật;

      d) Công văn đề nghị của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị quy định tại Điểm d Khoản 3 Điều 3 Thông tư này;

      đ) Phiếu thẩm định của Cục Chính sách/Tổng cục Chính trị (Mẫu XD);

      e) Biên bản giám định bệnh tật của Hội đồng Giám định y khoa (Mẫu BB2).

      Sau khi đơn vị nhận được đơn đề nghị kèm theo một hoặc các giấy tờ làm căn cứ cấp giấy chứng nhận bệnh tật như phiếu chuyển thương, chuyển viện; bản sao có chứng thực lý lịch cán bộ hoặc lý lịch quân nhân, lý lịch đảng viên có ghi đầy đủ quá trình công tác; giấy xác nhận hoạt động tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; quyết định đi làm nghĩa vụ quốc tế; biên bản xảy ra sự việc do cấp trung đoàn và tương đương trở lên trực tiếp quản lý lập; quyết định hoặc văn bản giao nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ của bạn thì đơn vị sẽ tiến hành lập hồ sơ bao gồm tất cả các loại giấy tờ trên để gửi lên cơ quan cấp trên trực tiếp.

      Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận đủ hồ sơ hợp lệ cấp trung đoàn và tương đương trở lên kiểm tra, xem xét, hoàn thiện hồ sơ theo thẩm quyền, báo cáo lên sư đoàn cấp trên và gửi hồ sơ cho Cục Chính sách/Tổng cục Chính trị. Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận đủ hồ sơ hợp lệ Cục Chính sách/Tổng cục Chính trị thẩm định và chuyển trả cho đơn vị đề nghị hoặc giới thiệu đến Hội đồng Giám định y khoa để giám định. Trong 10 ngày làm việc kể từ khi có kết quả giám định, Hội đồng Giám định y khoa chuyển kết quả cho Cục Chính sách/Tổng cục Chính trị để Tư lệnh hoặc Chính ủy quân khu hoặc Cục trưởng Cục Chính sách/Tổng cục Chính trị ra quyết định cấp giấy chứng nhận bệnh binh và trợ cấp, phụ cấp trong 10 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận.

      Trên đây là nội dung tư vấn của ban biên tập Thư Ký Luật về hồ sơ đề nghị xác nhận bệnh binhđối với quân nhân tại ngũ bị bệnh. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn nên tìm hiểu quy định tại Thông tư 202/2013/TT-BQP.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn