Hồ sơ đề nghị xác nhận liệt sĩ đối với quân nhân, công nhân viên chức quốc phòng, người làm công tác cơ yếu hy sinh

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 05/07/2017

Hồ sơ đề nghị xác nhận liệt sĩ đối với quân nhân, công nhân viên chức quốc phòng, người làm công tác cơ yếu hy sinh được quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật, tôi là Nguyễn Văn Thơm, hiện tại tôi đang sống là làm việc tại Đà Nẵng. Năm 1945, cha tôi đã tham gia cách mạng và được vinh dự đứng trong hàng ngũ Việt Nam tuyên truyền Giải phóng quân nhưng hy sinh trong cuộc khởi nghĩa tháng Tám năm 1945, có giấy báo tử của quân đội. Nhưng cha tôi chưa được xác nhận là liệt sĩ. Do đó, tôi đang dự định chuẩn bị hồ sơ để xin xác nhận liệt sĩ cho cha tôi, nhưng chưa biết chuẩn bị các giấy tờ nào. Cho tôi hỏi, tôi phải chuẩn bị hồ sơ xin xác nhận liệt sĩ cho cha tôi bao gồm các loại giấy tờ nào? Tôi có thể tìm hiểu tại văn bản pháp luật nào? Mong nhận được sự phản hồi từ Ban biên tập Thư Ký Luật. Xin cảm ơn!

Nguyễn Văn Thơm (016235****)

    • Hồ sơ đề nghị xác nhận liệt sĩ đối với quân nhân, công nhân viên chức quốc phòng, người làm công tác cơ yếu hy sinh được quy định tại Khoản 1 Điều 6 Thông tư 202/2013/TT-BQP hướng dẫn trình tự thủ tục ưu đãi người có công cách mạng. Cụ thể là:

      Hồ sơ: 03 bộ (lưu tại đơn vị cấp giấy báo tử; đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi quản lý và thực hiện chế độ), mỗi bộ gồm:

      a) Giấy báo tử (Mẫu LS1), Thư chia buồn (Mẫu LS1a), Biên bản kiểm kê di vật và tiền riêng (Mẫu LS1b), Biên bản bàn giao di vật và tiền riêng (Mẫu LS1c), Sơ đồ mộ chí (Mẫu LS1d);

      b) Giấy tờ làm căn cứ cấp giấy báo tử quy định tại Điều 7 Thông tư này;

      c) Bản khai tình hình thân nhân liệt sĩ, có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú (Mẫu LS4);

      d) Công văn đề nghị của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị quy định tại Điểm d Khoản 3 Điều 3 Thông tư này.

      Căn cứ quy định mà Ban biên tập Thư Ký Luật trích dẫn ở trên và đối chiếu với trường hợp mà bạn đã cung cấp thì cha bạn đã tham gia chiến đấu bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ. Do đó, bạn phải chuẩn bị hồ sơ (03 bộ giống nhau) bao gồm các loại giấy tờ sau:

      - Giấy báo tử do Thủ trưởng cấp trung đoàn và tương đương trở lên cấp giấy xác nhậ, thư chia buồn, bản kiểm kê di vật và tiền, biên bản bàn giao di vật và tiền, sơ đồ mộ (nếu có)

      - Giấy tờ làm căn cứ cấp giấy báo tử do Thủ trưởng cấp tiểu đoàn và tương đương báo cáo; Thủ trưởng cấp trung đoàn và tương đương trở lên cấp giấy xác nhận.

      - Bản khai tình hình thân nhân người được đề nghị xác nhận liệt sĩ có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú (thường trú hoặc tạm trú)

      - Công văn đề nghị của Cục trưởng Cục Chính trị hoặc Thủ trưởng cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng (nơi không có Cục Chính trị), ký công văn đề nghị xác nhận chế độ ưu đãi người có công với cách mạng cho đối tượng thuộc quyền quản lý;

      Sau khi chuẩn bị đầy đủ thành phần hồ sơ như trên, bạn gửi hồ sơ đề nghị đến Ủy ban nhân dân xã để xác nhận, lập hồ sơ và đề nghị Ban Chỉ huy quân sự huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ, Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện, Bộ Chỉ huy quân sự cấp tỉnh, Cục Chính trị quân khu sẽ kiểm tra, xem xét, hoàn thiện hồ sơ theo thẩm quyền, gửi Cục Chính sách/Tổng cục Chính trị; Cục Chính sách/Tổng cục Chính trị trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận đủ hồ sơ hợp lệ báo cáo Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị đề nghị Bộ trưởng Bộ Quốc phòng có công văn đề nghị kèm theo hồ sơ gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để trình Thủ tướng Chính phủ cấp Bằng "Tổ quốc ghi công" (tương đương quyết định xác nhận liệt sĩ)

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về hồ sơ đề nghị xác nhận liệt sĩ đối với quân nhân, công nhân viên chức quốc phòng, người làm công tác cơ yếu hy sinh. Để biết thêm thông tin chi tiết bạn nên tham khảo quy định tại Thông tư 202/2013/TT-BQP.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn