Hồ sơ trình cơ quan hoặc người có thẩm quyền quyết định thành lập tổ chức hành chính gồm những gì?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 15/08/2022

Hồ sơ trình cơ quan hoặc người có thẩm quyền quyết định thành lập tổ chức hành chính gồm những gì? Nội dung thẩm định thành lập tổ chức hành chính gồm những gì?

Tôi muốn biết những thông tin trên, xin được giải đáp.

    • 1. Hồ sơ trình cơ quan hoặc người có thẩm quyền quyết định thành lập tổ chức hành chính gồm những gì?

      Căn cứ Điều 9 Nghị định 158/2018/NĐ-CP' onclick="vbclick('5C9DE', '372222');" target='_blank'>Điều 9 Nghị định 158/2018/NĐ-CP quy định hồ sơ thành lập như sau:

      1. Hồ sơ gửi cơ quan, tổ chức thẩm định:

      a) Văn bản đề nghị thẩm định được ký tên, đóng dấu của cơ quan, tổ chức đề nghị thành lập theo quy định;

      b) Dự thảo tờ trình thành lập tổ chức hành chính;

      c) Dự thảo đề án thành lập tổ chức hành chính;

      d) Dự thảo văn bản của cơ quan hoặc người có thẩm quyền quyết định thành lập tổ chức hành chính;

      đ) Ý kiến bằng văn bản của các cơ quan liên quan về việc thành lập tổ chức hành chính;

      e) Báo cáo của cơ quan, tổ chức đề nghị thành lập về việc tiếp thu, giải trình ý kiến của các cơ quan liên quan.

      2. Hồ sơ trình cơ quan hoặc người có thẩm quyền quyết định thành lập tổ chức hành chính:

      a) Tờ trình của cơ quan, tổ chức đề nghị thành lập tổ chức hành chính;

      b) Đề án thành lập tổ chức hành chính;

      c) Dự thảo văn bản của cơ quan hoặc người có thẩm quyền quyết định thành lập tổ chức hành chính;

      d) Văn bản thẩm định của cơ quan có thẩm quyền;

      đ) Báo cáo của cơ quan đề nghị thành lập về việc tiếp thu, giải trình ý kiến của cơ quan thẩm định;

      e) Báo cáo của cơ quan, tổ chức đề nghị thành lập về việc tiếp thu, giải trình ý kiến của các cơ quan liên quan (kèm theo văn bản tham gia ý kiến của các cơ quan liên quan) và các tài liệu khác có liên quan đến thành lập tổ chức hành chính;

      g) Văn bản thông báo ý kiến của cấp có thẩm quyền đối với trường hợp thành lập tổ chức hành chính quy định tại điểm a khoản 2 và điểm a khoản 3 Điều 2 Nghị định này làm tăng đầu mối tổ chức hành chính thuộc bộ, cơ quan thuộc Chính phủ.

      Như vậy, hồ sơ trình cơ quan hoặc người có thẩm quyền quyết định thành lập tổ chức hành chính gồm những nội dung trên.

      2. Nội dung thẩm định thành lập tổ chức hành chính gồm những gì?

      Theo Điều 11 Nghị định 158/2018/NĐ-CP' onclick="vbclick('5C9DE', '372222');" target='_blank'>Điều 11 Nghị định 158/2018/NĐ-CP quy định thẩm định thành lập tổ chức như sau:

      1. Cơ quan, tổ chức thẩm định

      Đối với việc thành lập các tổ chức hành chính thì cơ quan thẩm định được quy định như sau:

      a) Bộ Nội vụ là cơ quan thẩm định đối với các tổ chức hành chính thuộc thẩm quyền quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ;

      b) Vụ (cục hoặc ban) tổ chức cán bộ thuộc bộ, cơ quan thuộc Chính phủ là tổ chức thẩm định đối với các tổ chức hành chính thuộc thẩm quyền quyết định của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ;

      c) Cơ quan chuyên môn tham mưu quản lý nhà nước về lĩnh vực tổ chức bộ máy thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh là cơ quan thẩm định đối với các tổ chức hành chính thuộc thẩm quyền quyết định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh;

      d) Cơ quan chuyên môn tham mưu quản lý nhà nước về lĩnh vực tổ chức bộ máy thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện là cơ quan thẩm định đối với các tổ chức hành chính thuộc thẩm quyền quyết định của Ủy ban nhân dân cấp huyện.

      2. Nội dung thẩm định, gồm:

      a) Sự cần thiết và cơ sở pháp lý của việc thành lập tổ chức;

      b) Mục tiêu, phạm vi, đối tượng, tên gọi, loại hình tổ chức, địa vị pháp lý, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của tổ chức hành chính;

      c) Hồ sơ, thủ tục thành lập tổ chức theo quy định;

      d) Điều kiện bảo đảm hoạt động đối với tổ chức hành chính khi được thành lập;

      đ) Việc đáp ứng các tiêu chí thành lập tổ chức theo quy định của pháp luật;

      e) Tính khả thi của việc thành lập tổ chức hành chính;

      g) Dự thảo văn bản của cơ quan hoặc người có thẩm quyền quyết định thành lập tổ chức hành chính.

      Đối với những vấn đề chưa rõ hoặc còn có ý kiến khác nhau thì cơ quan, tổ chức thẩm định yêu cầu cơ quan, tổ chức đề nghị thành lập tổ chức hành chính phải có văn bản giải trình bổ sung hoặc theo ủy quyền của người có thẩm quyền quyết định thành lập tổ chức hành chính tổ chức họp với cơ quan, tổ chức trình đề án và các cơ quan có liên quan để làm rõ và báo cáo cơ quan hoặc người có thẩm quyền quyết định.

      3. Trường hợp quyết định thành lập tổ chức hành chính là văn bản quy phạm pháp luật, việc thẩm định còn phải tuân thủ các quy định của pháp luật về ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

      Theo đó, nội dung thẩm định thành lập Tổ chức hành chính bao gồm những nội dung trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn