Hoạt động quản lý, sử dụng vũ khí triển lãm, trưng bày

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 27/07/2017

Hoạt động quản lý, sử dụng vũ khí triển lãm, trưng bày được pháp luật quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật, tôi là Hoàng Nghĩa. Vừa qua tôi có dịp vào thành phố Hồ Chí Minh, tôi được các bạn đưa đi tham quan các địa danh tại thành phố Hồ CHí Minh như Nhà thờ Đức Bà, chợ Bến Thành, Dinh độc lập và Bảo tàng chứng tích chiến tranh. Khi tham quan Bảo tàng chứng tích chiến tranh tôi được thấy các loại vũ khí, máy bay, súng ống khác nhau. Từ trước tôi vẫn nghĩa các thứ đó đều chỉ được trang bị cho quân đội, công an. Còn các loại không sử dụng được thì chỉ bán ve chai. Nhưng ở đây lại được trưng bày cho mọi người nhìn ngắm. Cho tôi hỏi, các loại vũ khí quân dụng có được trưng bày hay không? Nếu có thì nó được quản lý, sử dụng như thế nào? Tôi có thể tìm hiểu thông tin tại văn bản pháp luật nào? Mong nhận được sự phản hồi từ Ban biên tập Thư Ký Luật. Xin cảm ơn!

Hoàng Nghĩa (hoangnghia*****@gmail.com)

    • Hoạt động quản lý, sử dụng vũ khí triển lãm, trưng bày được quy định tại Khoản 1 Điều 15 Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ 2017 có hiệu lực từ ngày 01/07/2018. Cụ thể là:

      Vũ khí, công cụ hỗ trợ được sử dụng để triển lãm, trưng bày hoặc làm đạo cụ trong hoạt động văn hóa, nghệ thuật phải làm mất tính năng, tác dụng.

      Vũ khí là thiết bị, phương tiện hoặc tổ hợp những phương tiện được chế tạo, sản xuất có khả năng gây sát thương, nguy hại cho tính mạng, sức khỏe của con người, phá hủy kết cấu vật chất, bao gồm: vũ khí quân dụng, súng săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao và vũ khí khác có tính năng, tác dụng tương tự.

      Công cụ hỗ trợ là phương tiện, động vật nghiệp vụ được sử dụng để thi hành công vụ, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nhằm hạn chế, ngăn chặn người có hành vi vi phạm pháp luật chống trả, trốn chạy; bảo vệ người thi hành công vụ, người thực hiện nhiệm vụ bảo vệ hoặc báo hiệu khẩn cấp.

      Các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ được sử dụng để triển lãm, trưng bày phải làm mất tính năng, tác dụng của nó và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép trang bị, sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ để triển lãm trưng bày, trong đó:

      - Cơ quan Công an có thẩm quyền cấp giấy phép trang bị, giấy phép sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ để triển lãm, trưng bày không thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng.

      - Cơ quan Bộ quốc phòng có thẩm quyền cấp giấy phép trang bị, giấy phép sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ để triển lãm, trưng bày thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng.

      Trên đây là nội dung tư vấn về hoạt động quản lý, sử dụng vũ khí triển lãm, trưng bày. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn nên tham khảo thêm thông tin tại Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ 2017.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn