Học liên thông đại học từ xa có được hoãn đi nghĩa vụ quân sự không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 12/10/2016

Xin chào luật sư! Hi vọng luật sư có thể bỏ qua chút thời gian để có thể giúp tôi hiểu rõ về việc đăng ký Nghĩa vụ quân sự. Tôi là Duy Nhất đã tốt nghiệp hệ trung cấp chuyên nghiệp trường CĐ Công thương TP HCM. Hiện giờ tôi đang theo học liên thông Đại học hệ từ xa của viện ĐH Mở Hà Nội. Hiện giờ tôi đang bị gọi theo diện khám Nghĩa vụ quân sự, nhưng tôi có gởi giấy xác nhận đang là học viên của trường về Ban quân sự của xã thì không được chấp nhận và được trả lời như sau: "Học từ xa vẫn phải đi Nghĩa vụ quân sự, vì học từ xa thì ở đâu cũng học được". Vậy đó là đúng hay sai. Tôi có được hoãn Nghĩa vụ quân sự hay không. Mong Luật sư có thể giúp tôi giải tỏa thắc mắc này. Tôi có thấy địa chỉ mail của luật sư trên mạng nên mạn phép vào gởi thắc mắc. Mong luật sư dành chút thời gian đừng bỏ qua mail tôi. Cảm ơn luật sư rất nhiều.

    • Trường hợp của bạn chỉ học liên thông đại học từ xa nên không thuộc trường hợp được tạm hoãn hay miễn nghĩa vụ quân sự. Nếu đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thì mới được hoãn đi nghĩa vụ quân sự.

      Các trường hợp được hoãn đi nghĩa vụ quân sự được quy định tại Khoản 1 Điều 41 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015' onclick="vbclick('44F0F', '144084');" target='_blank'>Khoản 1 Điều 41 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015Khoản 1 Điều 5 Thông tư 140/2015/TT-BQP' onclick="vbclick('495CC', '144084');" target='_blank'>Khoản 1 Điều 5 Thông tư 140/2015/TT-BQP. Cụ thể như sau:

      Tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

      a) Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe.

      b) Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận.

      c) Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%.

      d) Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân.

      đ) Người thuộc diện di dân, giãn dân trong 03 năm đầu đến các xã đặc biệt khó khăn theo dự án phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định.

      e) Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật.

      g) Đang học tập tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo.

      Trên đây là quy định về hoãn nghĩa vụ quân sự khi đang học liên thông đại học từ xa. Bạn nên tham khảo chi tiết Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn