Hội Cựu chiến binh Việt Nam là tổ chức nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 29/06/2017

Hội Cựu chiến binh Việt Nam là cơ quan nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Em là học sinh trường THPT Trần Phú. Hiện tại em đang ôn luyện kiến thức để chuẩn bị làm bài kiểm tra năng lực đầu vào của Đại học Luật TP.HCM về kiến thức tổng hợp. Em muốn hỏi, Hội Cựu chiến binh Việt Nam là tổ chức nào? Đây có phải là cơ quan hành chính nhà nước hay không? Rất mong Ban biên tập giải đáp giúp em. Cảm ơn các anh chị rất nhiều! Đỗ Trần Tùng Anh (0126****)

    • Hội Cựu chiến binh Việt Nam được quy định tại Điều 3 Pháp lệnh Cựu chiến binh và Hội Cựu chiến binh Việt Nam năm 2005. Theo đó:

      Hội Cựu chiến binh Việt Nam là tổ chức chính trị - xã hội trong hệ thống chính trị do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, đại diện ý chí, nguyện vọng của Cựu chiến binh, là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân, thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

      Còn cơ quan hành chính nhà nước là bộ phận cấu thành của bộ máy nhà nước, trực thuộc trực tiếp hoặc gián tiếp cơ quan nhà nước cùng cấp, có phương diện hoạt động chủ yếu là hoạt động chấp hành - điều hành, thực hiện hoạt động hoặc chức năng quản lý nhà nước. Những cơ quan này có cơ cấu tổ chức và phạm vi thẩm quyền do pháp luật quy định.

      Căn cứ quy định trên về Hội Cựu chiến binh Việt Nam, đối chiếu với định nghĩa cơ quan hành chính nhà nước, đối với thắc mắc của bạn, Ban biên tập khẳng định Hội Cựu chiến binh Việt Nam không phải là một cơ quan hành chính nhà nước. Bản chất của Hội Cựu chiến binh là một trong 6 tổ chức chính trị - xã hội bao gồm: Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam.

      Theo đó, hệ thống tổ chức của Hội Cựu chiến binh không tham gia vào công tác quản lý nhà nước mà là tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ xã hội chủ nghĩa; đấu tranh chống mọi âm mưu, hoạt động phá hoại của các thế lực thù địch; chống các quan điểm sai trái với đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; thực hiện các quy định của pháp luật về dân chủ ở cơ sở, đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tệ nạn xã hội; giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước, của cán bộ, công chức theo quy định của pháp luật.

      Hội Cựu chiến binh Việt Nam được tổ chức theo nguyên tắc tự nguyện đồng thời hoạt động theo đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và Điều lệ Hội.

      Về mặt tổ chức, Hội Cựu chiến binh Việt Nam được tổ chức từ trung ương đến cơ sở, bao gồm:

      - Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam;

      - Hội Cựu chiến binh tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;

      - Hội Cựu chiến binh huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh;

      - Hội Cựu chiến binh xã, phường, thị trấn.

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về Hội Cựu chiến binh Việt Nam. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Pháp lệnh Cựu chiến binh và Hội Cựu chiến binh Việt Nam năm 2005.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn