Kết thúc dịch vụ pháp lý nhưng luật sư vẫn phải giữ bí mật thông tin của khách hàng?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 27/06/2022

Kết thúc dịch vụ pháp lý nhưng luật sư vẫn phải giữ bí mật thông tin của khách hàng? Đồng nghiệp của luật sư cũng phải giữ bí mật thông tin của khách hàng?

Chào Ban biên tập, em có thắc mắc này cần được giải đáp ạ. Theo như em được biết thì trong quá trình cung cấp dịch vụ pháp lý cho khách hàng thì luật sư phải bảo mật tuyệt đối tất cả thông tin từ vụ án, vụ việc cho đến cả thông tin của khách hàng. Em có thắc mắc là sau khi đã kết thúc cung cấp dịch vụ thì luật sư có được tiết lộ cái thông tin của khách hàng ra ngoài không ạ? Rất mong được Ban biên tập giải đáp vấn đề này.

    • Kết thúc dịch vụ pháp lý nhưng luật sư vẫn phải giữ bí mật thông tin của khách hàng?

      Căn cứ Mục 7.1 Quy tắc 7 Bộ Quy tắc Đạo đức và Ứng xử nghề nghiệp luật sư Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 201/QĐ-HĐLSTQ năm 2019 có quy định về giữ bí mật thông tin như sau:

      7.1. Luật sư có nghĩa vụ giữ bí mật thông tin của khách hàng khi thực hiện dịch vụ pháp lý và sau khi đã kết thúc dịch vụ đó, trừ trường hợp được khách hàng đồng ý hoặc theo quy định của pháp luật.

      Như vậy, theo quy định trên dù đã kết thúc dịch vụ pháp lý thì vẫn phải giữ bí mật thông tin của khách hàng trừ trường hợp khách hàng đồng ý.

      Đồng nghiệp của luật sư cũng phải giữ bí mật thông tin của khách hàng?

      Theo Mục 7.2 Quy tắc 7 Bộ Quy tắc Đạo đức và Ứng xử nghề nghiệp luật sư Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 201/QĐ-HĐLSTQ năm 2019 có quy định về giữ bí mật thông tin như sau:

      7.2. Luật sư có trách nhiệm yêu cầu các đồng nghiệp có liên quan và nhân viên trong tổ chức hành nghề của mình cam kết không tiết lộ những bí mật thông tin mà họ biết được và luật sư có trách nhiệm giải thích rõ nếu tiết lộ thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

      Do đó, đồng nghiệp của luật sư nếu có liên quan đến dịch vụ pháp lý mình cung cấp thì luật sư phải yêu cầu đồng nghiệp đó cam kết không tiết lộ những bí mật thông tin của khách hàng mà họ biết được.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn