Khai thuế, nộp thuế, giao dịch với cơ quan quản lý thuế thông qua phương tiện điện tử

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 15/03/2019

Vì tính chất công việc của tôi có liên quan đến thuế, đặc biệt là nộp thuế qua phương tiện điện tử nên tôi có thắc mắc này mong nhận được sự giải đáp từ Ban biên tập. Cụ thể việc khai thuế, nộp thuế, giao dịch với cơ quan quản lý thuế thông qua phương tiện điện tử được thực hiện như thế nào? Hy vọng sớm nhận được phản hồi từ Ban biên tập, chân thành cảm ơn

Mỹ Huê (078***)

    • Theo quy định tại Điều 48 Nghị định 83/2013/NĐ-CP, được bổ sung bởi Khoản 1 Điều 5 Nghị định 12/2015/NĐ-CP thì:

      1. Người nộp thuế là tổ chức kinh doanh sử dụng các dịch vụ điện tử do cơ quan thuế cung cấp (đăng ký thuế, khai, nộp thuế, tra cứu và gửi thông tin về thuế), trừ trường hợp đặc biệt theo quy định của Bộ Tài chính. (Điều này được sửa đổi bởi Khoản 12 Điều 5 Nghị định 12/2015/NĐ-CP)

      Người nộp thuế (bao gồm cả tổ chức và cá nhân) kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, siêu thị và một số hàng hóa, dịch vụ khác có sử dụng hệ thống máy tính tiền, hệ thống cài đặt phần mềm bán hàng để thanh toán thì thực hiện kết nối với cơ quan thuế để gửi thông tin cho cơ quan thuế theo lộ trình triển khai của cơ quan thuế.

      Người nộp thuế (bao gồm cả tổ chức và cá nhân) kinh doanh thuộc trường hợp rủi ro cao về thuế thì lập hóa đơn điện tử và gửi thông tin trên hóa đơn bằng phương thức điện tử cho cơ quan thuế để nhận mã xác thực hóa đơn từ cơ quan thuế. Bộ Tài chính quy định cụ thể các trường hợp phải sử dụng hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế.

      2. Cơ quan quản lý thuế có trách nhiệm xây dựng, triển khai hệ thống công nghệ thông tin đáp ứng việc khai thuế, nộp thuế, giao dịch bằng phương thức điện tử.

      Trên đây là nội dung quy định về việc khai thuế, nộp thuế, giao dịch với cơ quan quản lý thuế thông qua phương tiện điện tử. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, bạn nên tham khảo thêm tại Nghị định 83/2013/NĐ-CP.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn