Không đi bầu cử đại biểu HĐND có bị phạt?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/06/2022

Không đi bầu cử đại biểu HĐND có bị phạt? Không đăng ký tạm trú ở nơi ở thì không thể bầu cử ở nơi ở? Quân nhân được bầu cử HĐND tại đâu?

 
    • Không đi bầu cử đại biểu HĐND có bị phạt?

      Cho hỏi: Em muốn hỏi nếu sắp tới bầu cử đại biểu HĐND các cấp mà em không đi bỏ phiếu bầu cử thì có bị phạt không? Nếu có thì mức phạt là bao nhiêu tiền ạ?

      Trả lời:

      Theo Điều 27 Hiến pháp 2013 thì: Công dân đủ mười tám tuổi trở lên có quyền bầu cử và đủ hai mươi mốt tuổi trở lên có quyền ứng cử vào Quốc hội, Hội đồng nhân dân. Việc thực hiện các quyền này do luật định.

      Điều 2 Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân 2015 quy định về độ tuổi bầu cử như sau:

      Tính đến ngày bầu cử được công bố, công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đủ mười tám tuổi trở lên có quyền bầu cử và đủ hai mươi mốt tuổi trở lên có quyền ứng cử vào Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp theo quy định của Luật này.

      Theo đó có thể thấy việc bầu cử đại biểu HĐND các cấp là quyền của mỗi công dân. Hiện nay không có văn bản nào quy định xử phạt hành vi không đi bầu cử đại biểu HĐND. Nhà nước vận động, khuyến khích thực hiện quyền bầu cử của công dân, là cơ hội để công dân lựa chọn ra những người đại biểu phù hợp, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của mình, thay mặt mình tham gia vào hệ thống chính trị.

      Như vậy, trường hợp bạn không đi bầu cử thì sẽ không bị phạt.

      Không đăng ký tạm trú ở nơi ở thì không thể bầu cử ở nơi ở?

      Cho hỏi: Tôi lấy chồng được gần 1 năm nhưng chưa nhập khẩu về đây và cũng không đăng ký tạm trú. Vậy cho tôi hỏi tôi có được bầu cử tại nơi đang ở không? Hay chỉ được bầu cử ở nơi tôi đang còn hộ khẩu thường trú?

      Trả lời:

      Khoản 2 Điều 29 Luật Bầu cử Đại biểu Quốc hội và Đại biểu Hội đồng nhân dân 2015 có quy định:

      Mỗi công dân chỉ được ghi tên vào một danh sách cử tri ở nơi mình thường trú hoặc tạm trú.

      Chị không tạm trú tại nơi mình đang ở cho nên chị chỉ có thể ghi tên vào danh sách cử tri ở nơi chị đang có hộ khẩu thường trú. Vì vậy chị không thể bầu cử ở nơi mình đang ở được mà chỉ có thể bầu cử ở nơi đang có hộ khẩu thường trú.

      Quân nhân được bầu cử HĐND tại đâu?

      Cho hỏi: Theo quy định thì quân nhân được bầu cử HĐND ở đâu? Mong sớm nhận hồi đáp.

      Trả lời:

      Tại Điều 29 Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân 2015, có quy định:

      1. Mọi công dân có quyền bầu cử đều được ghi tên vào danh sách cử tri và được phát thẻ cử tri, trừ các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 30 của Luật này.

      2. Mỗi công dân chỉ được ghi tên vào một danh sách cử tri ở nơi mình thường trú hoặc tạm trú.

      3. Cử tri là người tạm trú và có thời gian đăng ký tạm trú tại địa phương chưa đủ 12 tháng, cử tri là quân nhân ở các đơn vị vũ trang nhân dân được ghi tên vào danh sách cử tri để bầu đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện ở nơi tạm trú hoặc đóng quân.

      ....

      Như vậy, theo quy định nêu trên thì cử tri là quân nhân được bầu cử HĐND tại nơi đóng quân.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn