Không đóng đảng phí thì có bị xóa tên không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/12/2021

Tôi là đảng viên, hiện đang tạm trú tại TP.HCM. Do dịch Covid-19 nên từ tháng 6 đến tháng 10 tôi phải ở nhà không được ra ngoài để phòng chống dịch bệnh. Trong thời gian này tôi không thể đóng đảng phí được. Vậy tôi có bị xóa tên không ạ?

    • Tại Điều 2 Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam 2011 thì Đảng viên có nhiệm vụ tham gia xây dựng, bảo vệ đường lối, chính sách và tổ chức của Đảng; phục tùng kỷ luật, giữ gìn đoàn kết thống nhất trong Đảng; thường xuyên tự phê bình và phê bình, trung thực với Đảng; làm công tác phát triển đảng viên; sinh hoạt đảng và đóng đảng phí đúng quy định.

      Do đó, đảng viên phải tham gia sinh đảng và đóng đảng phí đúng quy định.

      Theo Mục 8.1 Quy định 24-QĐ/TW năm 2021 có quy định về xoá tên đảng viên và giải quyết khiếu nại về xoá tên đảng viên, trong đó:

      8.1. Xoá tên đảng viên.

      Chi bộ xem xét, đề nghị cấp uỷ có thẩm quyền quyết định xoá tên trong danh sách đảng viên đối với các trường hợp sau: Đảng viên bỏ sinh hoạt đảng hoặc không đóng đảng phí ba tháng trong năm mà không có lý do chính đáng; đảng viên tự ý trả thẻ đảng viên hoặc tự huỷ thẻ đảng viên; đảng viên giảm sút ý chí phấn đấu, không thực hiện nhiệm vụ đảng viên, đã được chi bộ giáo dục nhưng sau thời gian 12 tháng phấn đấu không tiến bộ; đảng viên hai năm liền vi phạm tư cách đảng viên; đảng viên không bảo đảm tiêu chuẩn chính trị theo quy định của Bộ Chính trị.

      Như vậy, Đảng viên không đóng đảng phí 03 tháng trong năm, mà không có lý do chính đáng thì chi bộ xem xét, đề nghị cấp ủy có thẩm quyền quyết định xóa tên trong danh sách đảng viên.

      Tuy nhiên, của chị không đóng đảng phí vì trong thời gian dịch Covid-19 không thể ra ngoài được nên theo quan điểm của chúng tôi thì đây là lý do chính đáng nhằm phòng chống dịch bệnh. Nên chị sẽ không bị xóa tên trong trường hợp này. Tuy nhiên, chị nên liên hệ với chi bộ để được hỗ trợ.

      Mời chị tham khảo thêm bài viết sau: Có được miễn đóng đảng phí vì ảnh hưởng Covid-19 không?

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn