Không đồng ý với quyết định đền bù chi phí đào tạo, viên chức khiếu nại thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 29/11/2017

Em đang làm tại Vườn Quốc gia từ năm 2001. Năm 2015, em được cơ quan cử đi học, đến tháng 11 năm 2017 em đã học xong. Tuy nhiên hiện nay, do sức khỏe yếu không đi làm được, em đã xin nghỉ việc. Nhưng cơ quan bắt em đền bù chi phí đào tạo theo Thông tư 15/2012TT-BNV ngày 25/12/2012. Nhưng khi em đị học không có làm cam kết, và em cũng không phải là người mới vào làm việc. Và em xin nghỉ là do sức khỏe yếu. Như vậy em nhờ Ban biên tập tư vấn giùm em việc đền bù chi phí đào tạo này có đúng quy định không ạ? Và nếu em không đồng ý với quyết định đền bù này thì em có thể khiếu nại bằng cách nào không ạ? Nếu được thì thời gian khiếu nại được xác định như thế nào? Rất mong Quý chuyên gia hỗ trợ giúp em. Em xin chân thành cảm ơn và trân trọng kính chào!

Ngọc Duy (duynguyen***@gmail.com)

    • Theo như bạn trình bày thì hiện tại bạn đang là viên chức tại Ban Quản lý Vườn quốc gia và tại Khoản 3 Điều 35 Luật Viên chức 2010 quy định: "Viên chức được đơn vị sự nghiệp công lập cử đi đào tạo nếu đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc hoặc tự ý bỏ việc phải đền bù chi phí đào tạo theo quy định của Chính phủ".

      Ngoài ra, theo quy định tại Điều 7 Nghị định 101/2017/NĐ-CP về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức thì cán bộ, công chức, viên chức, được cử đi đào tạo từ trình độ trung cấp trở lên bằng nguồn ngân sách nhà nước hoặc kinh phí của cơ quan quản lý, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức phải đền bù chi phí đào tạo khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

      1. Tự ý bỏ học, bỏ việc hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc trong thời gian đào tạo.

      2. Không được cơ sở đào tạo cấp văn bằng tốt nghiệp.

      3. Đã hoàn thành và được cấp văn bằng tốt nghiệp khóa học nhưng bỏ việc hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc khi chưa phục vụ đủ thời gian cam kết quy định tại Điều 5 hoặc Điều 6 Nghị định này.

      Tại Khoản 3 quy định rõ nếu đã hoàn thành khóa đào tạo và được cấp văn bằng tốt nghiệp khóa học nhưng viên chức đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc khi chưa phục vụ đủ thời gian cam kết theo quy định thì sẽ phải đền bù chi phí đào tạo.

      Đồng thời, theo quy định tại Khoản 2 Điều 6 Nghị định 101/2017/NĐ-CP thì một trong những điều kiện để được cử đi đào tạo là phải có cam kết phục vụ cho cơ quan sau khi hết thời gian đào tạo trong thời gian ít nhất gấp 02 lần thời gian đào tạo. Nhưng trường hợp của bạn trình bày lại không có làm cam kết này, nhưng đơn vị vẫn cử đi đào tạo, về nguyên tắc, đơn vị bạn đã thực hiện sai so với quy định. Vì cam kết là điều kiện cần thiết để viên chức được cử đi học. Nên do đó, bạn sẽ có thể không phải đền bù chi phí đào tạo trong trường hợp này. Nếu cơ quan bạn yêu cầu bồi thường chi phí đào tạo theo Thông tư 15/2012/TT-BNV này là chưa đủ cơ sở.

      Nếu bạn không đồng ý với quyết định đền bù chi phí đào tạo thì có quyền khiếu nại trực tiếp hoặc làm đơn khiếu nại đến người đã ra quyết định này. Thời hiệu khiếu nại là 90 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định yêu cầu đền bù chi phí đào tạo. Bạn có thể tham khảo tại Điều 9 Luật Khiếu nại 2011.

      Trên đây là nội dung tư vấn đối với thắc mắc của bạn về khiếu nại đối với quyết định đền bù chi phí đào tạo. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Luật Viên chức 2010, Luật Khiếu nại 2011 và Nghị định 101/2017/NĐ-CP.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn