Không nghỉ phép hàng năm có được thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 17/02/2017

Không nghỉ phép hàng năm có được thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ? Cho tôi hỏi: tôi là 1 viên chức, tôi sắp tới tuổi nghỉ hưu. Tôi xin hỏi trong thời gian công tác tôi không sử dụng đến ngày nghỉ phép của mình theo quy định của Luật lao động và cũng chưa được cơ quan thanh toán số tiền lương của các ngày nghỉ phép đó. Vậy khi tôi nghỉ hưu có được nhận số tiền đó không? Tổng là 14 năm là việc. Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Căn cứ Khoản 1 Điều 13 Luật viên chức 2010 ' onclick="vbclick('1C247', '170924');" target='_blank'> Khoản 1 Điều 13 Luật viên chức 2010 có quy định như sau:

      Được nghỉ hàng năm, nghỉ lễ, nghỉ việc riêng theo quy định của pháp luật về lao động. Do yêu cầu công việc, viên chức không sử dụng hoặc sử dụng không hết số ngày nghỉ hàng năm thì được thanh toán một khoản tiền cho những ngày không nghỉ.

      Tại Điều 111 Bộ luật lao động 2012' onclick="vbclick('22B6B', '170924');" target='_blank'>Điều 111 Bộ luật lao động 2012 có quy định về chế độ nghỉ hàng năm như sau:

      1. Người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:

      a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

      b) 14 ngày làm việc đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có có điều kiện sinh sống khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành hoặc lao động chưa thành niên hoặc lao động là người khuyết tật;

      c) 16 ngày làm việc đối với người làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có điều kiện sinh sống đặc biệt khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành.

      2. Người sử dụng lao động có quyền quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động.

      3. Người lao động có thể thoả thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần.

      4. Khi nghỉ hằng năm, nếu người lao động đi bằng các phương tiện đường bộ, đường sắt, đường thủy mà số ngày đi đường cả đi và về trên 02 ngày thì từ ngày thứ 03 trở đi được tính thêm thời gian đi đường ngoài ngày nghỉ hằng năm và chỉ được tính cho 01 lần nghỉ trong năm.

      Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn là viên chức, trong suốt quá trình công tác thì bạn không nghỉ hàng năm. Do vậy, căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 13 Luật viên chức 2010 ' onclick="vbclick('1C247', '170924');" target='_blank'> Khoản 1 Điều 13 Luật viên chức 2010 thì những ngày không nghỉ thì bạn sẽ được thanh toán tiền. Vì vậy, bạn cần liên hệ với cơ quan bạn để được giải quyết quyền lợi.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về thanh toán tiền lương những ngày không nghỉ phép hàng năm. Bạn nên tham khảo chi tiết Luật viên chức 2010 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn