Kiện quyết định giải quyết tranh chấp đất?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Năm 2009, UBND huyện có ra quyết định giải quyết tranh chấp đất giữa tôi với bà A. Không đồng ý với cách giải quyết đó nên tôi đã khởi kiện vụ án hành chính tại TAND huyện. Thế nhưng TAND huyện đã trả lại đơn kiện của tôi với lý do quyết định trên không phải là đối tượng khởi kiện án hành chính. Sự từ chối này đúng hay sai?
    • Về nguyên tắc, đối với quyết định hành chính về quản lý đất đai do chủ tịch UBND cấp huyện giải quyết khiếu nại lần đầu nhưng người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết đó và không tiếp tục khiếu nại đến chủ tịch UBND cấp tỉnh thì cá nhân có quyền khởi kiện để tòa án giải quyết vụ án hành chính về khiếu kiện.

      Tuy nhiên, theo khoản 17 Điều 11 Pháp lệnh số 29 ngày 5-4-2006 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Thủ tục giải quyết các vụ án hành chính thì các khiếu kiện thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án gồm có: khiếu kiện quyết định hành chính về quản lý đất đai trong trường hợp giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất, trưng dụng đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, tái định cư; cấp hoặc thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; gia hạn thời hạn sử dụng đất.

      Do quyết định giải quyết tranh chấp đất đai không thuộc danh mục các khiếu kiện nêu trên nên sự từ chối đã nêu của TAND cấp huyện là đúng quy định.

      Theo Pháp Luật TP
    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Khoản 17 Điều 11 Pháp lệnh 29/2006/PL-UBTVQH11 Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn