Kỷ luật công chức

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/09/2016

Luật sư cho tôi hỏi tôi có người bạn công chức cấp xã vừa rồi bị kỉ luật hạ bậc lương vậy bạn tôi có khởi kiện ra ròa được không?

    • Nghị định số 34/2011/NĐ-CP ngày 17/5/2011 của Chính phủ về xử lý kỷ luật đối với Công chức quy định:
      " Điều 8. Các hình thức kỷ luật

      1. Áp dụng đối với công chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý:

      a) Khiển trách;

      b) Cảnh cáo;

      c) Hạ bậc lương;

      d) Buộc thôi việc.

      2. Áp dụng đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý:

      a) Khiển trách;

      b) Cảnh cáo;

      c) Hạ bậc lương;

      d) Giáng chức;

      đ) Cách chức;

      e) Buộc thôi việc.

      Điều 21 quy định: "Công chức bị xử lý kỷ luật có quyền khiếu nại đối với quyết định kỷ luật theo quy định của pháp luật về khiếu nại.". Nhưng không quy định về việc công chức được quyền khởi kiện theo luật tố tụng hành chính.

      Điều 103 Luật tố tụng hành chính quy định:

      "Quyền khởi kiện vụ án hành chính

      1. Cá nhân, cơ quan, tổ chức có quyền khởi kiện vụ án hành chính đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính, quyết định kỷ luật buộc thôi việc trong trường hợp không đồng ý với quyết định, hành vi đó hoặc đã khiếu nại với người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, nhưng hết thời hạn giải quyết khiếu nại theo quy định của pháp luật về khiếu nại mà khiếu nại không được giải quyết hoặc đã được giải quyết, nhưng không đồng ý với việc giải quyết khiếu nại về quyết định, hành vi đó.

      2. Cá nhân, tổ chức có quyền khởi kiện vụ án hành chính đối với quyết định giải quyết khiếu nại về quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh trong trường hợp không đồng ý với quyết định đó.

      3. Cá nhân có quyền khởi kiện vụ án hành chính về danh sách cử tri bầu cử đại biểu Quốc hội, danh sách cử tri bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân trong trường hợp đã khiếu nại với cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, nhưng hết thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật mà khiếu nại không được giải quyết hoặc đã được giải quyết, nhưng không đồng ý với cách giải quyết khiếu nại."

      Như vậy, theo quy định pháp luật hiện hành thì công chức bị kỷ luật hạ bậc lương chỉ được khiếu nại chứ không được khởi kiện (trừ trường hợp buộc thôi việc). Cũng có quan điểm cho rằng "mọi" quyết định hành chính, hành vi hành chính của cán bộ, công chức đều có thể bị khởi kiện theo thủ tục tố tụng hành chính. Tuy nhiên, nếu hiểu theo ý này thì cụm từ liệt kê "quyết định kỷ luật buộc thôi việc" trong Điều 103 LTTHC là "thừa"!?

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn