Làm gì khi phát hiện Phó chủ tịch xã tham ô tài sản?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/09/2016

Kính chào Luật sư! Tôi có một việc rất mong được sự tư vấn của Luật sư: Vừa rồi tôi có được biết Phó chủ tịch xã tôi đã lợi dụng chức vụ quyền hạn để tham ô tài sản của công: - Tiền Trung tâm học tập cộng đồng mà Nhà nước cấp cho xã để tổ chức các buổi tập huấn về nông nghiệp, pháp luật cho nhân dân mỗi năm là 25.000.000đ nhưng ông Phó chủ tịch là Giám đốc Trung tâm học tập cộng đồng đã lập danh sách khống để lấy số tiền đó làm của riêng, số tiền này Ông đã lấy không 3 năm liên tục trở lại đây. Nhưng trên thực tế người dân chúng tôi không được tập huấn một buổi nào cả. - Ông PCT là lãnh đạo phụ trách phần kinh tế của xã nhưng đã tự ý đi 1 mình đi mua sắm bàn ghế, loa đài, máy vi tính của UBND xã không tuân theo quy chế mua sắm tài sản công, không có hợp đồng kinh tế, không công khai minh bạch mà khi đó UBND huyện đã cấm mua tài sản công, số tiền Ông dùng chi cho việc này lên đến 96.000.000đ -  Số tiền quỹ do Nhân dân trong xã  đóng góp là hơn 10.000.000đ không nộp vào Nhà nước mà chi làm kênh mương bê tông cho 1 xóm cho sai nguyên tắc. Trong khi đó, máng bê tông không có Hồ sơ thiết kế dự toán và không được cấp có thẩm quyền cho phép thực hiên. - Vừa qua Phó phòng tài chính Huyện đã kiểm tra và kết luận xã Chi âm dự toán ngân sách là 161.000.000đ, việc chi âm nào có liên quan đến ông PCT xã đứng chi. Tất cả các sự việc trên là có thật nhưng tôi không có bằng chứng cụ thể bằng văn bản mà chỉ có một tờ rơi nội dung bao gồm các khoản tiền nói trên và cuộc ghi âm nói chuyện xác minh sự thật với cán bộ Tư pháp xã phụ trách bên phát những số tiền trên cho ông PCT. Bên cạnh những vấn đề trên, về mặt phẩm chất, đạo đức ông PCT cũng không xứng đáng là người lãnh đạo bởi ông PCT luôn hống hách, nạt người dân, uống rượu vào ăn nói tục tĩu, dọa nạt đánh người dân (có xảy ra trên thực tế). + Vậy với chứng cứ là cuộn ghi âm trên, nay tôi làm đơn đề nghị cơ quan công an để đề nghị Cơ quan Công an xem xét giải quyết có được không? hay ông PCT là người do bên Đảng ủy quản lý nên tôi phải gửi sang bên Đảng ủy huyện; UBND hay Chủ tịch; Bí thư huyện ủy? + Việc làm của ÔNg PCT có thể bị truy cứu TNHS về tội tham ô tài sản hay không? + Những việc trên là có thật nhưng họ làm hồ sơ giả để trốn tránh trách nhiệm và không bị xử lý. Khi đó, Ông PCT có thể kiện lại tôi về tội vu khống, nói xấu cán bộ hay không? Tôi kính mong nhận được sự tư vấn giúp đỡ của Luật sư! Tôi xin chân thành cảm ơn!

    • Về việc phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh phòng chống tham những là quyền và nghĩa vụ của toàn xã hội. Hiện nay, Đảng và Nhà nước cũng đang quan tâm về vấn đề này. Bởi vậy, nếu có cơ sở (bằng chứng chứng minh), bạn hoàn toàn có quyền gửi Đơn tố cáo tới Cơ quan Công an, Viện Kiểm sát có thẩm quyền giải quyết. Ngoài ra, bạn cũng có quyền gửi Đơn yêu cầu xử lý về mặt Đảng tới Đảng bộ và Huyện uỷ quản lý trực tiếp.

      Tuy nhiên, bạn cũng lưu ý hành vi tố cáo mà không có chứng cứ chứng minh, nhằm mục đích bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của người khác cũng có thể bị xử lý về tội vu khống.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn