Lễ Quốc tang được tổ chức như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 21/09/2018

Mới đây trên báo đài có đưa tin về Chủ tịch nước đã qua đời. Theo như tôi biết thì lễ tang của Chủ tịch nước sẽ được tổ chức theo hình thức Lễ Quốc tang. Vậy Ban tư vấn của Ngân hàng Pháp luật cho tôi hỏi Lễ Quốc tang được tổ chức như thế nào? Mong sớm nhận được phản hồi từ Ban tư vấn. Cảm ơn!

Nguyễn Liên - Hà Tĩnh

    • Theo quy định tại Điều 5 Nghị định 105/2012/NĐ-CP thì Chủ tịch nước thuộc đối tượng được tổ chức Lễ Quốc tang và sẽ được Ban Lễ tang Nhà nước, Ban Tổ chức Lễ tang công bố chính thức dựa theo những quy định sau đây:

      1. Về quy định đưa tin buồn

      Khi chưa có thông báo chính thức của Ban Tổ chức Lễ tang, các phương tiện thông tin đại chúng chỉ được đưa tin vắn về việc từ trần. Sau khi thành lập Ban Tổ chức Lễ tang và việc tổ chức Lễ tang được chính thức công bố, các phương tiện thông tin đại chúng mới được đưa tin buồn, đăng bài viết giới thiệu về người từ trần.

      2. Thời gian, nghi thức để tang

      Thời gian tổ chức Lễ Quốc tang là 02 (hai) ngày. Trong thời gian này các cơ quan, công sở trong phạm vi cả nước và các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài treo cờ rủ, có dải băng tang (có kích thước bằng 1/10 chiều rộng lá cờ, chiều dài theo chiều dài của lá cờ và chỉ treo cờ đến 2/3 chiều cao của cột cờ, dùng băng vải đen buộc không để cờ bay), không tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí công cộng.

      3. Nơi tổ chức Lễ Quốc tang và nơi an táng

      1. Lễ Quốc tang tổ chức tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội (nếu tổ chức ở Hà Nội); Nhà tang lễ Bệnh viện Quân y 175 hoặc Nhà tang lễ số 25 Lê Quý Đôn, Quận 3, thành phố Hồ Chí Minh (nếu tổ chức ở thành phố Hồ Chí Minh).

      2. An táng tại Nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội; Nghĩa trang thành phố Hồ Chí Minh hoặc hỏa táng, điện táng, an táng tại quê hương hay nghĩa trang địa phương khác theo nguyện vọng của gia đình.

      Xem thêm tại Nghị định 105/2012/NĐ-CP đối với các nội dung sau tại Lễ Quốc tang:

      - Thông báo về Lễ Quốc tang

      - Ban Lễ tang Nhà nước và Ban Tổ chức Lễ tang

      - Các văn bản về Lễ Quốc tang

      - Trang trí lễ đài và túc trực bên linh cữu

      - Vòng hoa trong Lễ viếng

      - Lễ viếng

      - Tổ chức Lễ viếng ở nước ngoài

      - Lễ truy điệu

      - Lễ đưa tang

      - Lực lượng và phương tiện phục vụ Lễ tang

      - Lễ hạ huyệt

      - Xây mộ và chi phí

      Mong rằng những tư vấn của chúng tôi sẽ giúp giải đáp được những vướng mắc của bạn.

      Chúc sức khỏe và thành công!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Nghị định 105/2012/NĐ-CP Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn