Lợi dụng chức vụ, quyền hạn và lạm quyền khác nhau như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/09/2016
Tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ khác với tội lạm quyền trong khi thi hành công vụ khác nhau như thế nào?
    • Điều 281 và 282 Bộ luật hình sự đã quy định rõ về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ và tội lạm quyền trong khi thi hành công vụ.

      Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ là việc người nào vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác mà lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái công vụ gây thiệt hại cho lợi ích của Nhà nước, của xã hội, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.

      Lạm quyền trong khi thi hành công vụ là việc người nào vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác mà vượt quá quyền hạn của mình làm trái công vụ gây thiệt hại cho lợi ích của Nhà nước, của xã hội, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.

      Như vậy, điểm khác nhau cơ bản của hai tội nêu trên là việc người có chức vụ, quyền hạn lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để làm trái công vụ hoặc vượt quá quyền hạn của mình để làm trái công vụ, gây thiệt hại cho lợi ích của Nhà nước, của xã hội, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.

      Nguồn: Công ty Luật Vinabiz/ Nguoiduatin.vn

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn