Lừa người sang Campuchia để bán nội tạng bị đi tù bao nhiêu năm?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 24/10/2022

Lừa người sang Campuchia để bán nội tạng bị đi tù bao nhiêu năm? Người dưới 16 tuổi lừa người sang Campuchia để bán nội tạng có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không? Miễn trách nhiệm hình sự dựa vào những căn cứ nào?

Chào Ban biên tập, em có vấn đề cần được giải đáp. Sáng nay em có đọc báo thấy đưa tin đã giải cứu môt thanh niên bị lừa sang Campuchia để bán nội tạng. Thì em thắc mắc là người có hành vi lừa người khác sang Campuchia để bán nội tạng sẽ bị đi tù bao nhiêu năm? Nếu như người thực hiện hành vi lừa người sang Campuchia để bán nội tạng dưới 16 tuổi thì có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?

Rất mong được Ban biên tập giải đáp, em cảm ơn.

    • Lừa người sang Campuchia để bán nội tạng bị đi tù bao nhiêu năm?
      (ảnh minh họa)
    • 1. Lừa người sang Campuchia để bán nội tạng bị đi tù bao nhiêu năm?

      Tại Điều 154 Bộ luật hình sự 2015 quy định tội mua bán, chiếm đoạt mô hoặc bộ phận cơ thể người như sau:

      1. Người nào mua bán, chiếm đoạt mô hoặc bộ phận cơ thể người khác, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm.

      2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

      a) Có tổ chức;

      b) Vì mục đích thương mại;

      c) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn, nghề nghiệp;

      d) Đối với từ 02 người đến 05 người;

      đ) Phạm tội 02 lần trở lên;

      e) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác với tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%.

      3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân:

      a) Có tính chất chuyên nghiệp;

      b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác với tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

      c) Đối với 06 người trở lên;

      d) Gây chết người;

      đ) Tái phạm nguy hiểm.

      4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

      Như vậy, theo quy định trên người có hành vi lừa người khác sang Campuchia để bán nội tạng thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với tội mua bán, chiếm đoạt mô hoặc bộ phận cơ thể người. Hình phạt tù cao nhất dành cho người phạm tội này là chung thân.

      Trường hợp bạn đưa ra thì số năm tù của người có hành vi lừa người khác sang Campuchia để bán nội tạng sẽ phụ thuộc vào mức độ hành vi, kết quả của cơ quan điều tra và quyết định thi hành án của tòa.

      2. Người dưới 16 tuổi lừa người sang Campuchia để bán nội tạng có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?

      Theo Khoản 2 Điều 12 Bộ luật hình sự 2015 được sửa đổi bởi Khoản 3 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 quy định tuổi chịu trách nhiệm hình sự như sau:

      2. Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng quy định tại một trong các điều 123, 134, 141, 142, 143, 144, 150, 151, 168, 169, 170, 171, 173, 178, 248, 249, 250, 251, 252, 265, 266, 286, 287, 289, 290, 299, 303 và 304 của Bộ luật này.

      Do đó, người dưới 16 tuổi đã đủ tuổi để chịu trách nhiệm hình sự đối với một số tội mà theo luật quy định. Tuy nhiên theo quy định trên người dưới 16 tuổi có hành vi lừa người sang Campuchia để bán nội tạng sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự vì không nằm một trong những tội mà người dưới 16 tuổi bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

      3. Miễn trách nhiệm hình sự dựa vào những căn cứ nào?

      Căn cứ Điều 29 Bộ luật hình sự 2015 được bổ sung bởi Điểm a Khoản 1 Điều 2 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 quy định căn cứ miễn trách nhiệm hình sự như sau:

      1. Người phạm tội được miễn trách nhiệm hình sự khi có một trong những căn cứ sau đây:

      a) Khi tiến hành điều tra, truy tố hoặc xét xử, do có sự thay đổi chính sách, pháp luật làm cho hành vi phạm tội không còn nguy hiểm cho xã hội nữa;

      b) Khi có quyết định đại xá.

      2. Người phạm tội có thể được miễn trách nhiệm hình sự khi có một trong các căn cứ sau đây:

      a) Khi tiến hành điều tra, truy tố, xét xử do chuyển biến của tình hình mà người phạm tội không còn nguy hiểm cho xã hội nữa;

      b) Khi tiến hành điều tra, truy tố, xét xử, người phạm tội mắc bệnh hiểm nghèo dẫn đến không còn khả năng gây nguy hiểm cho xã hội nữa;

      c) Trước khi hành vi phạm tội bị phát giác, người phạm tội tự thú, khai rõ sự việc, góp phần có hiệu quả vào việc phát hiện và điều tra tội phạm, cố gắng hạn chế đến mức thấp nhất hậu quả của tội phạm và lập công lớn hoặc có cống hiến đặc biệt, được Nhà nước và xã hội thừa nhận.

      3. Người thực hiện tội phạm ít nghiêm trọng hoặc tội phạm nghiêm trọng do vô ýgây thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm hoặc tài sản của người khác, đã tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại hoặc khắc phục hậu quả và được người bị hại hoặc người đại diện hợp pháp của người bị hại tự nguyện hòa giải và đề nghị miễn trách nhiệm hình sự, thì có thể được miễn trách nhiệm hình sự.

      Theo đó, để miễn trách nhiệm hình sự sẽ dựa vào những căn cứ được nêu trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn