Luật hành chính có quan hệ ra sao với Luật đất đai?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 16/10/2017

Mối quan hệ giữa Luật hành chính và Luật đất đai được quy định như thế nào? Xin chào các chuyên gia Thư Ký Luật. Em là sinh viên khoa Luật trường Đại học Kinh tế TP.HCM. Trong quá trình học, khi tìm hiểu đến mảng pháp luật hành chính, một vài vấn đề em chưa nắm rõ, mong được giải đáp. Cho em hỏi, trong hệ thống pháp luật hiện nay, Luật hành chính có mối quan hệ ra sao với Luật đất đai? Rất mong sớm nhận được phản hồi từ Quý chuyên gia. Xin chân thành cảm ơn và kính chúc sức khỏe! 

Đỗ Trần Khoa (0908****)

    • Đối với thắc mắc của bạn, hiện nay, trong hệ thống pháp luật Việt Nam, Luật đất đai là ngành luật điều chỉnh quan hệ giữa Nhà nước với người sử dụng đất, những quan hệ liên quan đến đất đai - khách thể của quyền sở hữu, sử dụng và bảo vệ của Nhà nước, các quan hệ nhằm mục đích bảo đảm sử dụng đất đai đúng mục tiêu, hợp lý và có hiệu quả cao.

      Theo đó, Luật hành chính cũng có mối quan hệ khá mật thiết với Luật đất đai. Cụ thể, trong quan hệ Luật đất đai, Nhà nước vừa có tư cách là chủ sở hữu duy nhất đối với đất đai vừa là người thực hiện quyền lực nhà nước. Quan hệ đất đai chỉ xuất hiện, thay đổi hoặc chấm dứt khi có quyết định của cơ quan hành chính nhà nước.

      Luật hành chính là phương tiện thực hiện Luật đất đai vì:

      Các cơ quan hành chính giám sát người sử dụng đất đai nhằm bảo đảm sử dụng đúng mục đích, hiệu quả kinh tế, giữ gìn độ phì nhiêu đối với đất trồng trọt,...Trong những trường hợp luật định, Nhà nước có quyền đơn phương thu hồi đất, xử phạt hành chính người sử dụng vi phạm quy định của Luật đất đai. Khi đó, người sử dụng trong quan hệ Luật đất đai là người chấp hành quyền lực nhà nước.

      Tương tự, Luật hành chính cũng liên quan mật thiết với pháp luật về rừng, tài nguyên khoáng sản,....

      Trên đây là nội dung tư vấn đối với thắc mắc của bạn về mối quan hệ giữa Luật hành chính và Luật đất đai. Nếu có vướng mắc vấn đề gì về mặt pháp lý, bạn vui lòng liên hệ Ngân hàng Hỏi - Đáp pháp luật để được giải đáp thêm.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn