Lực lượng dân phòng có được phép yêu cầu dừng xe?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/02/2017
Tôi muốn biết những lực lượng hỗ trợ như dân quân tự vệ, dân phòng, bảo vệ dân phố và lực lượng thanh niên xung phong có được phép dừng xe hay truy đuổi người vi phạm giao thông không?
    • Theo Nghị định 38/CP ngày 17-4-2006 của Chính phủ và Pháp lệnh BVDP... các lực lượng hỗ trợ như dân quân tự vệ, dân phòng , bảo vệ dân phố và lực lượng thanh niên xung phong là lực lượng tình nguyện, không được đào tạo về nghiệp vụ một cách bài bản, chính quy, tuyệt đối không được phép dừng xe hay truy đuổi người vi phạm.

      Cũng theo quy định của pháp luật hiện hành, chỉ chủ tịch UBND các cấp, trưởng công an các cấp; lực lượng cảnh sát giao thông đường bộ; lực lượng cảnh sát trật tự, cảnh sát phản ứng nhanh, cảnh sát cơ động, cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội và lực lượng thanh tra giao thông đường bộ mới được phép xử phạt người vi phạm các quy định về Luật giao thông đường bộ.

      Đối với những người trong lực lượng hỗ trợ tự ý dừng xe, truy đuổi người vi phạm thì tùy mức độ sai phạm có thể bị kiểm điểm, bị đuổi khỏi lực lượng hoặc truy tố nếu gây hậu quả nghiêm trọng như gây thương tích, tử vong cho người bị truy đuổi.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn