Lực lượng vũ trang nhân dân thực hiện nhiệm vụ gì?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 29/06/2017

Nhiệm vụ của lực lượng vũ trang nhân dân được quy định thế nào? Chào các bạn trong Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi là Đậu, hiện đang sinh sống và làm việc tại Hải Phòng. Hiện tại, tôi đang muốn tìm hiểu về các bộ phận trực thuộc lực lượng vũ trang nhân dân. Cho tôi hỏi theo quy định pháp luật thì lực lượng vũ trang nhân dân thực hiện những nhiệm vụ gì? Tôi có thể tham khảo thêm thông tin tại đâu? Rất mong Ban biên tập trả lời giúp tôi. Xin cảm ơn rất nhiều!

Đỗ Thị Đậu (0122****)

    • Nhiệm vụ của lực lượng vũ trang nhân dân được quy định tại Khoản 2 Điều 12 Luật Quốc phòng 2005Điều 65 Hiến Pháp 2013. Theo đó:

      Lực lượng vũ trang nhân dân phải tuyệt đối trung thành với Tổ quốc và nhân dân, có nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, chiến đấu bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa và những thành quả cách mạng, cùng toàn dân xây dựng đất nước.

      Liên quan đến nội dung này, Ban biên tập xin cung cấp thêm cho bạn một vài thông tin như sau:

      Theo quy định pháp luật hiện hành, lực lượng vũ trang nhân dân gồm Quân đội nhân dân, Công an nhân dân và Dân quân tự vệ. Trong đó, Quân đội nhân dân là lực lượng nòng cốt của lực lượng vũ trang nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, bao gồm lực lượng thường trực và lực lượng dự bị động viên. Lực lượng thường trực của Quân đội nhân dân có Bộ đội chủ lực và Bộ đội địa phương. Ngày 22 tháng 12 hàng năm là ngày truyền thống của Quân đội nhân dân, ngày hội quốc phòng toàn dân.

      Công an nhân dân là lực lượng nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, có trách nhiệm phối hợp với Quân đội nhân dân và Dân quân tự vệ thực hiện nhiệm vụ quốc phòng.

      Dân quân tự vệ là lực lượng vũ trang quần chúng không thoát ly sản xuất, công tác, có nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, chiến đấu, phục vụ chiến đấu bảo vệ địa phương, cơ sở; phối hợp với các đơn vị Quân đội nhân dân, Công an nhân dân và các lực lượng khác trên địa bàn tham gia xây dựng nền quốc phòng toàn dân, xây dựng khu vực phòng thủ, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ Đảng, chính quyền, bảo vệ tài sản của Nhà nước, tính mạng, tài sản của nhân dân ở địa phương, cơ sở.

      Mỗi bộ phận trực thuộc lực lượng vũ trang nhân dân thực hiện một nhiệm vụ riêng, đặc thù tuy nhiên, tựu chung lại tất cả đều nhằm mục đích hướng tới một nền quốc phòng toàn dân bền vững, giữ gìn chủ quyền độc lập của quốc gia và an ninh trật tự xã hội.

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về nhiệm vụ của lực lượng vũ trang nhân dân. Để hiểu chi tiết hơn nội dung này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Luật quốc phòng 2005 và Hiến pháp 2013.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn