Mức đánh giá chất lượng và cách tính điểm đối với tiêu chí chất lượng thống kê nhà nước đến năm 2030 được quy định như thế nào?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 23/12/2022

Quy định về áp dụng tiêu chí, nội dung tiêu chí chất lượng thống kê? Mức đánh giá chất lượng và cách tính điểm đối với tiêu chí chất lượng thống kê nhà nước đến năm 2030 được quy định như thế nào? Có những hình thức đánh giá chất lượng thống kê nào? 

Mong được giải đáp. Tôi cảm ơn!

    • Quy định về áp dụng tiêu chí, nội dung tiêu chí chất lượng thống kê?

      Căn cứ theo quy định tại Điều 3 Thông tư 22/2022/TT-BKHĐT' onclick="vbclick('851EC', '384986');" target='_blank'>Thông tư 22/2022/TT-BKHĐT quy định về áp dụng tiêu chí, nội dung tiêu chí chất lượng thống kê như sau:

      Áp dụng tiêu chí, nội dung tiêu chí chất lượng thống kê

      1. Hệ thống thống kê nhà nước áp dụng 19 tiêu chí với 92 nội dung tiêu chí.

      2. Cơ quan thống kê Trung ương áp dụng 19 tiêu chí với 75 nội dung tiêu chí.

      3. Cơ quan thống kê Bộ, ngành áp dụng 16 tiêu chí với 43 nội dung tiêu chí.

      4. Cơ quan thống kê cấp tỉnh áp dụng 14 tiêu chí với 29 nội dung tiêu chí.

      5. Cơ quan thống kê cấp huyện áp dụng 12 tiêu chí với 19 nội dung tiêu chí.

      6. Tiêu chí và nội dung tiêu chí áp dụng đối với từng đối tượng được quy định cụ thể tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư này.

      Theo đó, cần phải áp dụng tiêu chí, nội dung tiêu chí chất lượng thống kê theo quy định bên trên.

      Hình từ Internet

      Mức đánh giá chất lượng và cách tính điểm đối với tiêu chí chất lượng thống kê nhà nước đến năm 2030 được quy định như thế nào?

      Căn cứ theo quy định tại Điều 4 Thông tư 22/2022/TT-BKHĐT' onclick="vbclick('851EC', '384986');" target='_blank'>Thông tư 22/2022/TT-BKHĐT quy định về mức đánh giá chất lượng và cách tính điểm đối với tiêu chí chất lượng thống kê nhà nước đến năm 2030 như sau:

      Mức đánh giá chất lượng và cách tính điểm

      1. Mức đánh giá chất lượng của mỗi nội dung tiêu chí là mức chất lượng đạt được của mỗi nội dung tiêu chí.

      2. Nội dung tiêu chí chất lượng được đánh giá theo thang đánh giá 5 mức (tương ứng với 5 điểm) như sau:

      a) Mức 1. Không đáp ứng yêu cầu của nội dung tiêu chí: Không thực hiện công tác đảm bảo chất lượng để đáp ứng yêu cầu nội dung tiêu chí. Không có các kế hoạch, tài liệu minh chứng hoặc kết quả có sẵn. Cần thực hiện cải tiến chất lượng ngay.

      b) Mức 2. Chưa đáp ứng yêu cầu của nội dung tiêu chí, cần có thêm nhiều cải tiến chất lượng: Công tác đảm bảo chất lượng chỉ đáp ứng một phần nhỏ yêu cầu của nội dung tiêu chí mới đang ở giai đoạn lập kế hoạch, có ít tài liệu minh chứng, hoạt động đảm bảo chất lượng còn ít được thực hiện hoặc hiệu quả kém.

      c) Mức 3. Chưa đáp ứng yêu cầu của nội dung tiêu chí nhưng chỉ cần một vài cải tiến nhỏ sẽ đáp ứng được yêu cầu: Có các tài liệu, nhưng không có các minh chứng rõ ràng chứng tỏ chúng được sử dụng, triển khai đầy đủ, việc thực hiện hoạt động đảm bảo chất lượng không nhất quán hoặc kết quả còn hạn chế.

      d) Mức 4. Đáp ứng đầy đủ yêu cầu của nội dung tiêu chí: Có các tài liệu minh chứng rõ ràng chứng tỏ việc thực hiện hoạt động bảo đảm chất lượng đầy đủ, đem lại kết quả như mong đợi.

      đ) Mức 5. Đáp ứng cao hơn yêu cầu của nội dung tiêu chí: Có các tài liệu minh chứng việc thực hiện các hoạt động bảo đảm chất lượng đem lại kết quả tốt và thể hiện xu hướng cải tiến tích cực.

      3. Cách tính điểm

      a) Điểm của mỗi nội dung tiêu chí là điểm nguyên tương ứng với các mức quy định tại khoản 2 Điều này.

      b) Điểm trung bình của từng tiêu chí là điểm trung bình cộng của các nội dung tiêu chí trong tiêu chí đó.

      c) Điểm trung bình của Bộ tiêu chí là điểm trung bình cộng của tất cả nội dung tiêu chí trong Bộ tiêu chí.

      Theo đó, nội dung tiêu chí chất lượng được đánh giá theo thang đánh giá 5 mức (tương ứng với 5 điểm) như sau:

      - Mức 1. Không đáp ứng yêu cầu của nội dung tiêu chí: Không thực hiện công tác đảm bảo chất lượng để đáp ứng yêu cầu nội dung tiêu chí. Không có các kế hoạch, tài liệu minh chứng hoặc kết quả có sẵn. Cần thực hiện cải tiến chất lượng ngay.

      - Mức 2. Chưa đáp ứng yêu cầu của nội dung tiêu chí, cần có thêm nhiều cải tiến chất lượng: Công tác đảm bảo chất lượng chỉ đáp ứng một phần nhỏ yêu cầu của nội dung tiêu chí mới đang ở giai đoạn lập kế hoạch, có ít tài liệu minh chứng, hoạt động đảm bảo chất lượng còn ít được thực hiện hoặc hiệu quả kém.

      - Mức 3. Chưa đáp ứng yêu cầu của nội dung tiêu chí nhưng chỉ cần một vài cải tiến nhỏ sẽ đáp ứng được yêu cầu: Có các tài liệu, nhưng không có các minh chứng rõ ràng chứng tỏ chúng được sử dụng, triển khai đầy đủ, việc thực hiện hoạt động đảm bảo chất lượng không nhất quán hoặc kết quả còn hạn chế.

      - Mức 4. Đáp ứng đầy đủ yêu cầu của nội dung tiêu chí: Có các tài liệu minh chứng rõ ràng chứng tỏ việc thực hiện hoạt động bảo đảm chất lượng đầy đủ, đem lại kết quả như mong đợi.

      - Mức 5. Đáp ứng cao hơn yêu cầu của nội dung tiêu chí: Có các tài liệu minh chứng việc thực hiện các hoạt động bảo đảm chất lượng đem lại kết quả tốt và thể hiện xu hướng cải tiến tích cực.

      Có những hình thức đánh giá chất lượng thống kê nào?

      Căn cứ theo quy định tại Điều 5 Thông tư 22/2022/TT-BKHĐT' onclick="vbclick('851EC', '384986');" target='_blank'>Thông tư 22/2022/TT-BKHĐT quy định về hình thức đánh giá chất lượng thống kê như sau:

      Hình thức đánh giá chất lượng thống kê

      1. Tự đánh giá chất lượng được thực hiện hằng năm.

      2. Đánh giá độc lập chất lượng thống kê được thực hiện 5 năm một lần.

      Theo đó, có 2 hình thức đánh giá chất lượng thống kê là tự đánh giá được thực hiện hằng năm và đánh giá độc lập chất lượng thống kê thực hiện 5 năm một lần.

      Thông tư 22/2022/TT-BKHĐT' onclick="vbclick('851EC', '384986');" target='_blank'>Thông tư 22/2022/TT-BKHĐT có hiệu lực từ 01/2/2023.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn