Năm sinh trong lý lịch Đảng và các giấy tờ hộ tịch khác nhau

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/09/2016

Theo hồ sơ lý lịch Đảng viên, ông Nguyễn Văn A sinh năm 1952 nhưng theo giấy khai sinh và các giấy tờ khác, kể cả bằng cấp ghi nhận ông Nguyễn Văn A sinh năm 1957. Lý do ông Nguyễn Văn A, khai trong lý lịch Đảng là sinh năm 1952 đây là năm sinh thực tế, còn việc khai năm 1957 là mẹ ông đã nhờ người làm giả hồ sơ để được cấp giấy khai sinh để được đi học. Suốt từ đó đến nay ông Nguyễn Văn A vẫn sử dụng năm 1957 là năm sinh của mình chỉ riêng hồ sơ Đảng ông mới khai sinh năm 1952. Vì vậy, để có cơ sở giải quyết chế độ hưu cho người lao động mình phải cải chính như thế nào? Rất mong, nhận được sự giúp đỡ của quý Cơ quan. Trân trọng cảm ơn.

    • Theo quy định tại Điều 5 Nghị định 158/2005/NĐ-CP ngày 27/12/2005 của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch, thì giá trị pháp lý của giấy tờ hộ tịch như sau:

      “1. Giấy tờ hộ tịch do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho cá nhân theo quy định của pháp luật về hộ tịch là căn cứ pháp lý xác nhận sự kiện hộ tịch của cá nhân đó.

      2. Giấy khai sinh là giấy tờ hộ tịch gốc của mỗi cá nhân. Mọi hồ sơ, giấy tờ của cá nhân có nội dung ghi về họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; quê quán; quan hệ cha, mẹ, con phải phù hợp với Giấy khai sinh của người đó”.

      Theo như tình huống nêu trên thì hồ sơ lí lịch Đảng viên của ông Nguyễn Văn A sinh năm 1952 nhưng theo giấy khai sinh và các giấy tờ khác, kể cả bằng cấp lại ghi nhận ông Nguyễn Văn A sinh năm 1957, như vậy theo nguyên tắc thì hồ sơ lí lịch Đảng viên của ông Nguyễn Văn A không được coi là giấy tờ hộ tịch gốc mà phải căn cứ vào Giấy khai sinh để xác định năm sinh để tính chế độ hưu trí cho ông A. Tuy nhiên, theo tình huống thì việc khai năm 1957 là do mẹ ông A đã nhờ người làm giả hồ sơ để được cấp giấy khai sinh để được đi học, do vậy cơ quan giải quyết chế độ hưu trí cho ông A co thể làm Công văn gửi cơ quan đã cấp Giấy khai sinh cho ông A để xác minh sự việc này, trên cơ sở đó sẽ giải quyết chế độ hưu trí cho ông A.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn