Nghị quyết có phải là văn bản quy phạm pháp luật?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 02/04/2022

Chào anh chị, cho em hỏi Nghị quyết 61/NQ-CP năm 2021 của Chính phủ có phải là văn bản quy phạm pháp luật hay không ạ? Em cảm ơn.

    • Nghị quyết có phải là văn bản quy phạm pháp luật?

      Tại Khoản 3 Khoản 5 Điều 4 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015' onclick="vbclick('44F0E', '362209');" target='_blank'> Điều 4 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015, Điểm b Khoản 1 Điều 1 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật sửa đổi 2020 có quy định như sau:

      Điều 4. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật

      3. Pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội; nghị quyết liên tịch giữa Ủy ban thường vụ Quốc hội với Đoàn Chủ tịch Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; nghị quyết liên tịch giữa Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Đoàn Chủ tịch Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

      5. Nghị định của Chính phủ; nghị quyết liên tịch giữa Chính phủ với Đoàn Chủ tịch Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

      Như vậy, căn cứ theo quy định của pháp luật hiện hành thì Nghị quyết của Chính phủ không được xem là văn bản quy phạm pháp luật.

      Thời điểm có hiệu lực của văn bản quy phạm pháp luật ở trung ương

      Tại Khoản 1 Điều 151 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015, Khoản 48 Điều 1 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật sửa đổi 2020 có quy định như sau:

      Điều 151. Thời điểm có hiệu lực của văn bản quy phạm pháp luật

      1. Thời điểm có hiệu lực của toàn bộ hoặc một phần văn bản quy phạm pháp luật được quy định tại văn bản đó nhưng không sớm hơn 45 ngày kể từ ngày thông qua hoặc ký ban hành đối với văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan nhà nước ở trung ương; không sớm hơn 10 ngày kể từ ngày thông qua hoặc ký ban hành đối với văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; không sớm hơn 07 ngày kể từ ngày thông qua hoặc ký ban hành đối với văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp huyện và cấp xã.

      Như vậy, đối với văn bản quy phạm pháp luật ở trung ương thì thời điểm có hiệu lực của toàn bộ hoặc một phần văn bản quy phạm pháp luật không sớm hơn 45 ngày kể từ ngày thông qua hoặc ký ban hành.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn