Nghĩa vụ của Công an xã trong công tác quản lý cư trú, giấy chứng minh nhân dân và các giấy tờ đi lại khác

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/04/2018

Nghĩa vụ của Công an xã trong công tác quản lý cư trú, giấy chứng minh nhân dân và các giấy tờ đi lại khác được quy định như thế nào? Xin chào Quý Ban biên tập. Tôi hiện đang sinh sống và làm việc tại Nha Trang, Khánh Hòa. Trong quá trình công tác, tôi có tìm hiểu thêm thông tin về tổ chức và hoạt động của lực lượng công an xã. Tôi thấy một vài bài viết có đề cập đến các xã trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự, tuy nhiên không phân tích cụ thể. Cho tôi hỏi, hiện nay, Công an xã có nghĩa vụ ra sao trong công tác quản lý cư trú, giấy chứng minh nhân dân và các giấy tờ đi lại khác? Vấn đề này tôi có thể tham khảo thêm tại đâu? Rất mong sớm nhận được phản hồi từ Ban biên tập. Xin chân thành cảm ơn và trân trọng kính chào!   Đào Thị Lương (0908****)

    • Ngày 28/4/2010, Bộ Công an ban hành Thông tư 12/2010/TT-BCA hướng dẫn Pháp lệnh công an xã và Nghị định 73/2009/NĐ-CP.

      Theo đó, nghĩa vụ của Công an xã trong công tác quản lý cư trú, giấy chứng minh nhân dân và các giấy tờ đi lại khác là một trong những nội dung trọng tâm và được quy định tại Điều 7 Thông tư 12/2010/TT-BCA . Cụ thể như sau:

      1. Tổ chức thực hiện công tác đăng ký, quản lý cư trú theo thẩm quyền; nắm tình hình hộ khẩu, nhân khẩu trên địa bàn xã; xây dựng kế hoạch kiểm tra cư trú; tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ giải quyết đăng ký tạm trú, thông báo lưu trú, khai báo tạm vắng của công dân; nắm chắc và thực hiện chế độ báo cáo lên Công an cấp trên về tình hình, số lượng nhân khẩu là người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài đang thực tế cư trú trên địa bàn; tiếp nhận, giải quyết theo thẩm quyền các khiếu nại, tố cáo có liên quan đến đăng ký, quản lý cư trú.

      2. Nắm số người từ đủ 14 tuổi trở lên chưa được cấp giấy chứng minh nhân dân, các trường hợp hết hạn sử dụng hoặc mất giấy chứng minh nhân dân để lập danh sách, báo cáo đề xuất Trưởng Công an cấp huyện cấp, cấp lại giấy chứng minh nhân dân cho công dân; kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng giấy chứng minh nhân dân trên địa bàn xã; thực hiện chế độ thông tin, báo cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo về công tác này theo thẩm quyền.

      Trên đây là nội dung hỗ trợ đối với thắc mắc của bạn về nghĩa vụ của Công an xã trong công tác quản lý cư trú, giấy chứng minh nhân dân và các giấy tờ đi lại khác. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo chi tiết tại Thông tư 12/2010/TT-BCA .
      Chúc bạn sức khỏe và thành đạt!

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn