Người bị thiệt hại theo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước 2017

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/07/2017

Người bị thiệt hại được quy định như thế nào theo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước 2017? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi tên là Minh Hoàng, sống tại Tp.HCM. Hiện nay tôi đang làm việc trong lĩnh vực doanh nghiệp đầu tư. Cho tôi hỏi hiện nay người bị thiệt hại được quy định như thế nào theo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước 2017 (có hiệu lực ngày 01/01/2018). Điều luật nào quy định cụ thể vấn đề này? Người bị thiệt hại theo Luật này khác gì so với người bị hại trong Tố tụng hình sự. Mong nhận được câu trả lời từ Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi xin chân thành cảm ơn Ban biên tập Thư Ký Luật. (0905***)  

    • Theo quy định tại Khoản 1 Điều 3 Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước 2017 (có hiệu lực ngày 01/07/2018) thì người bị thiệt hại được định nghĩa như sau:

      Người bị thiệt hại là cá nhân, tổ chức bị thiệt hại về vật chất, thiệt hại về tinh thần do người thi hành công vụ gây ra thuộc phạm vi trách nhiệm bồi thường của Nhà nước được quy định tại Luật này.

      Như vậy, theo quy định này thì việc xác định người bị thiệt hại theo Luật này phụ thuộc vào hai căn cứ là:

      Thứ nhất, họ là cá nhân tổ chức bị thiệt hại về vật chất, tinh thần.

      Thứ hai, những thiệt hại nêu trên phải do người thi hành công vụ gây ra.

      Từ quy định này có thể thấy là, cần có sự phân biệt giữa khái niệm "người bị thiệt hại" theo Luật này với khái niệm "người bị hại" trong tố tụng hình sự, theo đó, người bị hại trong tố tụng hình sự được hiểu là cá nhân trực tiếp bị thiệt hại về thể chất, tinh thần, tài sản hoặc là cơ quan, tổ chức bị thiệt hại về tài sản, uy tín do tội phạm gây ra hoặc đe dọa gây ra.

      Khái niệm này bao hàm các đặc điểm của người bị hại như sau:

      Thứ nhất, về chủ thể, người bị hại là cá nhân, pháp nhân, cơ quan nhà nước hoặc tổ chức khác;

      Thứ hai, thiệt hại do tội phạm gây ra có thể là thiệt hại về thể chất, thiệt hại về tinh thần, thiệt hại về vật chất. Tuy nhiên, cần lưu ý là hậu quả của sự thiệt hại không phải là điều kiện bắt buộc trong tất cả các trường hợp.

      Thứ ba, thiệt hại của người bị hại phải là đối tượng tác động của tội phạm, tức là phải có mối liên hệ nhân quả giữa hành vi phạm tội với hậu quả gây ra cho người bị hại. Đây là điều kiện quan trọng để phân biệt giữa "người bị thiệt hại" theo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước 2017 với "người bị hại" trong Tố tụng hình sự.

      Thứ tư, người bị thiệt hại chỉ được tham gia tố tụng với tư cách là người bị hại khi và chỉ khi được cơ quan tiến hành tố tụng công nhận.

      Trên đây là nội dung tư vấn về định nghĩa người bị thiệt hại. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này vui lòng tham khảo thêm tại Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước 2017.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn